Chuyển đến nội dung chính

CẢM NHẬN SÁCH ĐƯỜNG XƯA MÂY TRẮNG - THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH


Ở Việt Nam, có một thực trạng là Đạo Phật bị thần thánh hoá khá nhiều. Đó thực sự là điều hết sức đau lòng. Nhiều người mang danh Phật Tử nhưng chẳng hề tìm hiểu về cuộc đời hay lời răn dạy Đức Thế Tôn để lại. Điều này khiến sự nhận biết về Phật Pháp đã sai lại càng lệch lạc hơn. Nhiều người quên rằng Đức Phật cũng là một con người, chỉ khác là con người đã giác, đã không còn vướng bận bởi cái vui buồn nhân thế nữa. Và Người quay lại dạy cho chúng sinh phương pháp để sống an vui hơn sau khi đã đạt đạo. Chính vì thế mà Phật Pháp phải là sư đạo chứ chẳng bao giờ là thần đạo được.

Sau khi gập cuốn sách này lại, tôi thấy cảm kích Thiền Sư Thích Nhất Hạnh vô cùng. Bởi vì thầy đã viết một cuốn sách hết sức tuyệt vời mà chẳng hề đề cập tới bất kì loại thần thông nào. Sư Ông đơn giản là tập trung vào những lời răn dạy đồng thời đi sâu vào trạng thái an lạc của thiền định trong suốt quãng đời dạy học của Thế Tôn. Như Đức Phật Thích Ca khi còn tại thế cũng không cho phép đệ tử của mình sử dụng thần thông một cách tuỳ tiện. Theo Người thì thần thông chẳng thể mang tới hạnh phúc hay cao hơn nữa là hướng tới giải thoát. Ngoài ra thì các loại phép thuật còn gây ra nhiều tác hại nếu người sử dụng có tâm ý bất chính. Vì thế Như Lai khuyên mọi người nên tập trung tối đa thời gian vào thực tập để có được sự thảnh thơi và hạnh phúc trong đời sống thường ngày.

Nếu ai đã tìm hiểu về cuộc đời Đức Phật Thích Ca thì đều biết, việc đầu tiên Người làm sau khi đắc đạo là đi tìm năm anh em Kiều Trần Như - những người bạn đã từng tu khổ hạnh với Người để độ như lời hứa. Đáng lẽ ra là sau khi đắc đạo và sở hữu thần thông thì Đức Thế Tôn chỉ cần bay bụp một cái là tới chỗ các thầy ấy. Nhưng không, Người cứ đi bộ thong dong trên đường, gặp ai thì tuỳ duyên hỏi về tung tích của năm người kia.

Hành trình này khiến tôi cảm động nhiều lắm. Nó giống như một cách để Đức Phật bắt đầu gieo duyên với thế gian vậy. Người cứ thế chậm rãi bước đi đầy vững chãi trên mặt đất để cho mọi người có cơ hội chiêm ngưỡng phong thái của bậc đại giác giả. Bước đi như vậy thật khiến người ta mơ ước. Ở Làng Mai Thái Lan, tôi từng gặp một sư thầy mang những bước chân hết sức an lạc. Mỗi lần thầy bước đi là giống như một ngọn núi đang di chuyển vậy. Sừng sững và vững chãi. Tiếp xúc với những người mang đầy năng lượng tích cực khiến bao âu lo muộn phiền cứ thế tan biến hết. Nếu tôi là người đi đường có cơ duyên được gặp Đức Thế Tôn lúc đó, chắc tôi sẽ quỳ dưới chân Người mà khóc mất.

Sau một quãng đường dài, cuối cùng thì Người cũng tìm thấy năm anh em Kiều Trần Như. Ban đầu, năm vị sa môn này bàn với nhau từ trước là sẽ không đón tiếp sa môn Tất Đạt Đa (tên của Đức Phật trước khi thành đạo). Lý do là vì Đức Phật hồi ấy đã từ bỏ lối tu khổ hạnh và đến với con đường trung đạo. Nhưng năng lượng của thương yêu, năng lượng của an lạc từ bậc đại giác giả kia sao lớn đến, khiến họ chẳng thể cưỡng lại được. Như Lai vừa bước đến thì người vội đi lấy ghế, người lấy nước uống cho Đức Thế Tôn.

“Này các vị sa môn, có hai thái cực mà người tu đạo nên tránh:
Một là lao mình vào khoái lạc nhục thể.
Hai là hành hạ thân xác hao mòn.
Cả hai con đường đều đưa tới sự phá sản của thân tâm.”

Năm vị sa môn kia chẳng nói chẳng rằng, họ đồng loạt quỳ xuống dưới chân Người để xin làm đệ tử xuất gia của Đức Phật. Sự kiện này cũng báo hiệu cho một dấu mốc lịch sử, đó là sự xuất hiện của Tăng Đoàn - Cộng đồng những người đi theo con đường sống tỉnh thức và thương yêu. Cũng chính ngày hôm ấy, bài thuyết pháp đầu tiên được Đức Phật giảng dạy cũng ra đời mang tên Kinh Tứ Diệu Đế (Kinh Bốn Sự Thật), đánh dấu gần nửa thế kỉ dạy học của Đức Thế Tôn sau đó.

Đức Phật từng nói rằng đạo đức không nằm ở xuất thân từ đâu mà nó đến từ hành động trong cuộc sống hàng ngày, bất kì ai cũng có thể trở nên cao quý bằng lối sống có đạo đức. Nhờ vào sự tu tập chân chính và không phân biệt giai cấp, Tăng Đoàn ngày càng có uy tín và được nhiều người nương theo. Nhưng trong quá trình duy trì một tập thể thì việc xảy ra những mâu thuẫn nội bộ là điều khó tránh khỏi. Việc giải quyết các rắc rối trong Tăng Đoàn chính là tiền đề ra đời của các giới luật.

Tôi nhớ có một câu chuyện ngắn giữa một thầy sa môn và Đức Phật:
“Tại sao Như Lai không đặt ra các điều luật ngay từ lúc thành lập Tăng Đoàn?
Ông có thấy người ta vá cái áo lành bao giờ không?”
Tôi hiểu rằng, nhờ kinh nghiệm bằng cách thực tập nhìn sâu vào cuộc sống. Đức Phật hẳn sẽ biết chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai chỉ qua hành động, lời nói, ý niệm của mọi người. Chính vì thế mà Người không đặt ra các quy định ngay từ đầu mà chỉ thiết lập chúng sau khi các mâu thuẫn xảy ra. Có lẽ là Đức Thế Tôn muốn các thầy hiểu rõ hơn về ích lợi của giới luật và tự giác duy trì chúng.

Nhưng cuộc sống là vậy, con người rồi ai cũng tới lúc phải chết. Đức Thế Tôn cũng không phải là ngoại lệ. Các thầy khóc thương vì Người dẫn đường cho mình đã chuẩn bị nhập diệt, vi không biết những ngày sau sẽ nương tựa về đâu.

“Lấy khổ làm thầy, lấy giới làm thầy.”

Khi mới bắt đầu làm một việc gì đó, ta đều phải nương theo sự hướng dẫn của các bậc tiền bối. Chỉ khi nào đạt đến trình độ tương đương với người thầy của mình thì ta mới tự phá rào và sáng tạo con đường cho riêng mình. Giống như Mạnh Tử, lúc ông ra đời thì Khổng Tử đã mất được hơn trăm năm. Mạnh Tử chỉ được học tập kiến thức và đạo đức của Khổng Tử chủ yếu qua sách vở và thân cận những người đệ tử còn sống của Khổng Tử. Nhưng kể cả chưa bao giờ gặp được Khổng Tử thì ông vẫn tin tưởng nói theo và đạt được vô cùng nhiều thành tựu trên con đường đạo học của mình. Đến mức mà người đời sau tôn ông là Á Thánh Mạnh Tử (Chỉ đứng sau Khổng Tử).

Đây chính là tấm gương lớn, như kim chỉ nam cho những người theo đuổi lối sống hạnh phúc và an lạc vậy. Con đường đã có và được ghi chép vô cùng rõ ràng rồi. Mỗi người chúng ta nên tự thắp đuốc lên mà đi. Ví dụ Đức Phật khuyên con người ta tránh hành dâm dục, hay Đức Jesus cũng răn rằng không được ham muốn vợ chồng người khác. Chỉ cần nhìn nhan nhãn những đoạn clip đánh ghen trên mạng là ta có thể thấy tác hại của chúng ra sao. Hữu hình là một gia đình tan vỡ, vô hình là âm thầm khiến con người mất niềm tin vào sự chung thuỷ gia đình trong đời sống hiện đại. Đường xưa của cổ nhân không phải chỉ dành cho các vị tu sĩ mà là dành cho tất cả chúng ta.

Thời đại này, chúng ta để quá nhiều thứ độc tố tiêm nhiễm vào thân tâm, coi lời cổ nhân là cổ hủ. Mất đi giá trị cốt lõi của gia đình, truyền thống dân tộc. Coi hiền nhân là kì dị mà theo những thú vui đầy nhục dục. Mải mê với những thứ hào nhoáng mà không để ý tới cảm xúc người xung quanh. Chúng ta quên mất rằng khổ đau của người này cũng sẽ tạo nên mầm mống của những khổ đau khác. Muốn có được hạnh phúc thì phải dám đối mặt với khổ đau và thay đổi những thói quen không tốt của chính mình.

Khi chúng ta đã quen sống hạnh phúc rồi thì có cho chúng ta lợi lạc ra sao ta cũng nhất quyết không trở lại con đường xấu ác. Giống như con người quen ăn mặc chỉn chu rồi thì chẳng muốn ăn mặc rách rưới nữa.

Mong rằng cuốn sách này sẽ mang tới cho mọi người góc nhìn khác và khách quan hơn về Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, về Phật Pháp và mang đến thật nhiều động lực để có đời sống hạnh phúc hơn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 21.04 - 27.04.2024

901. Thà chết trên bục giảng còn hơn ở bất kì nơi nào khác 902. Tri thức chúng ta nhận được, được chuyển hoá là tuyệt quý. Khi bối cảnh không phù hợp thì khó nói. Một khi có bối cảnh, thuận nhân duyên thì phải tận lực vì sự chuyển hoá của con người 903. Có sức khỏe để chia sẻ, có sức khỏe mới thấu suốt được tri thức 904. Sự chuyển hóa của con người là sinh mệnh, năng lượng của an vui bao dung trân trọng biết ơn là thức ăn  905. Lấy hạnh phúc của người là hạnh phúc của mình 906. Lấy sự giàu có của con người là sự đủ đầy của mình  907. Có 2 sự chuyển hóa khi dùng sản phẩm và trưởng thành đến tận cùng của con người là 7 sự giàu toàn diện 908.  Bị động hay chủ động đều có trí tuệ 909. Luân chuyển được trạng thái nội tâm để đứng trên vấn nạn phát sinh là có trí tuệ bậc 1  910. Người giàu trí tuệ là người luân chuyển được các trạng thái nội tâm 911. Người giàu trí tuệ bậc 2 là người chủ động lựa chọn trạng thái nhận thức nội tâm trước vấn nạn phát sinh 912. Vấn nạn của mình không phải người

CẢM NHẬN CUỐN SÁCH GIẬN - THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Đối với những người theo dõi Ngọc Anh thì đều biết rằng cách nhìn cuộc sống của mình ảnh hưởng khá nhiều từ thầy Thích Nhất Hạnh. Quan điểm của thiền sư là luôn đặt mình ở một vị trí trung lập để nhìn nhận mọi vấn đề. Chính vì thế mà những tri kiến của thầy luôn chạm rất sâu sắc tới người đọc. Và thật không ngoa khi nói thầy chính là người đóng vai trò quan trọng nhất đối với Ngọc Anh trong khoảng 5 năm trở lại đây - Hành trình chuyển hóa tự thân. Cũng thật bất ngờ khi lớp Nhân sự kế thừa mà Ngọc Anh đang tham dự lại giao bài về nhà là review cuốn "Giận" này. Bởi đây là cuốn sách đầu tiên Ngọc Anh đọc của thầy. Và cũng là cuốn sách đầu tiên mà Ngọc Anh luôn ưu tiên giới thiệu cho mọi người. Có lẽ đây là một cơ hội thú vị mà ông trời cho phép mình nhìn lại toàn bộ chặng đường vừa qua. Cơ mà cũng phải thú thực mà nói là Ngọc Anh chẳng nhớ nội dung gì trong này cả haha. Hồi tưởng quá khứ chút xíu, cuốn sách là một phần hành trang Ngọc Anh mang theo khi xin ở nhờ tại một ngồi

THẾ NÀO LÀ NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH?

Đây là một trong những câu hỏi luôn cuồn cuộn chảy trong tâm trí Ngọc Anh. Ngày nhỏ, nghe nói tới một độ tuổi nào đó, mình sẽ trưởng thành. Giờ gấp đôi số đó đến nơi mà vẫn thấy mình chưa trưởng thành. Ngày nhỏ, nghe nói có thể kiếm tiền, tự nuôi sống mình là trưởng thành. Giờ làm được rồi vẫn thấy mình chưa trưởng thành. Ngày nhỏ, nghe nói lấy vợ, có con là trưởng thành. Giờ chuẩn bị làm được rồi mà vẫn thấy mình chưa trưởng thành. Ngày nhỏ, còn nghe nói nhiều lắm mà có rồi vẫn chưa thấy trưởng thành… Vậy trưởng thành là gì ta? May mắn quá, sau bao lần trăn trở thì Ngọc Anh có lương duyên được thiện đại tri thức khai mở: "Người trưởng thành là người có quan niệm, quan hệ xã hội và chuyên môn vượt xa so với độ tuổi của họ." Ơ hay quá, vậy tức là sự trưởng thành của con người không phải do độ tuổi.   80 tuổi mà chưa có sự phát triển toàn vẹn về quan niệm, quan hệ xã hội và chuyên môn thì vẫn chưa được coi là người trưởng thành.   Còn tuổi nhỏ mà toàn vẹn cả ba điều này thì tự

MƯỢN TỰA CUỐN SÁCH NGHIỆP TÌNH YÊU - GESHE MICHAEL ROACH

Trong một buổi trò chuyện, có người bạn từng nói với Ngọc Anh thế này: - Mọi thứ trên đời này đều có quy luật. Chỉ riêng cái chuyện tình yêu là nó chẳng có quy luật gì cả. Nghe cũng có vẻ hợp lý nhể. Thay vì để chúng ta có thời gian nghĩ suy hay tĩnh lại như quản lý tài sản, tiền bạc, công việc,... Chuyện tình cảm nó mãnh liệt, tương tác liên tục nên nhiều khi làm chúng ta "trở tay không kịp". Cũng vì thế nó mới là tình yêu, một trong những thứ cảm xúc mạnh mẽ nhất và cũng dễ khiến ta dính mắc nhất.  Để bàn về chuyên mục này thì Ngọc Anh cũng gọi là có chút trải nghiệm xương máu. Liên tục trong hơn 10 năm qua, bản thân mình gần như lúc nào cũng nằm trong một mối liên kết tình cảm nào đó. Và boom, mình đã độc thân được hơn 10 tháng. Cũng chẳng phải quá dài nhưng đủ khoảng lặng để nhìn lại mọi thứ. 10 tháng, Khởi đầu chắc ai cũng vậy, có chút hụt hẫng, không quen hay buồn bã. Khoảng sau, cảm xúc chạy tán loạn, nhiều khi chẳng hiểu mình đang thực sự cảm thấy thế nào. Cuối cùng l

4 ĐIỀU CẦN LÀM ĐỂ CHẤM DỨT SUY NGHĨ TIÊU CỰC

  Theo một nghiên cứu, một người trung bình có thể có đến 60.000 - 70.000 suy nghĩ mỗi ngày. Trong số đó,   80% là tiêu cực   95% là những suy nghĩ lặp đi lặp lại giống hệt như ngày hôm trước. Nghiên cứu này cũng khẳng định, cơ thể con người phản ứng với cách bản thân suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Chẳng ngạc nhiên khi vấn nạn cuộc đời con người có xu hướng lặp đi lặp lại như vậy. Có lẽ vì thế mà cổ nhân có câu: “Gieo suy nghĩ, gặt lời nói.   Gieo lời nói, gặt hành động.   Gieo hành động, gặt thói quen.   Gieo thói quen, gặt tính cách.   Gieo tính cách, gặt số phận.”   Tình hình là muốn đổi đời mà phải kiểm soát tận 70.000 suy nghĩ thì cũng chịu. Rõ là làm vậy là không ăn thua, nên cần phải xem suy nghĩ có nguồn gốc xuất hiện thế nào đã. May quá, niềm tin chính là thứ định hình suy nghĩ.   NIỀM TIN   Chiêm nghiệm chút về niềm tin: Khi bạn làm một điều gì đó, ba mẹ có ủng hộ hay phản đối bạn không? Thứ gì ba mẹ thấy tốt thì sẽ ủng hộ, còn không tốt và tin bạn không làm được sẽ thì phả

BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 28.04 - 04.05.2024

1401. Học vì một người học một điểm, học vì vạn người học vạn điểm 1402. Đã là quan trọng thì không có vì. Bởi có chữ vì thì sau vì đã quan trọng hơn rồi 1403. Tư duy dựa trên nhận thức nhân duyên quả là gốc rễ nhất 1404. Hãy tìm và biết ơn bài học, tâm đắc, ngộ ra sau sai lầm của trẻ, trẻ tự khắc chuyển hoá 1405. Vợ chồng xài chung Phước, biết cách ăn ở thì cuộc sống đi lên 1406. Hòa khí sinh tài, gia đình hòa thuận tự nhiên gia đình đi lên 1407. Các công cụ nghiên cứu con người phản ánh Tổng nghiệp 1408. Muốn mối quan hệ ngon thì đặt ý chia sẻ nhiều hơn về Duyên lành  1409. Muốn cái gì thì huân tập từ những người đã có hiện thực. Như mua nhà, lập gia đình, có con,... 1410. Nên ưu tiên vay càng dài hạn càng tốt 1411. Trả nợ nhưng vẫn phải an vui chứ không phải bị dính stress khiến trạng thái nội tâm bị ảnh hưởng 1412. Nếu mình không có kế hoạch sử dụng tiền ý nghĩa thì người khác sẽ dùng tiền của mình 1413. Tiền ở đâu, tâm người ở đó 1414. Nhìn vào dòng tiền là tự khắc đoán biết được

10.000 BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 07.04 - 13.04

409. Muốn nói cho người ta biết thì dựa vào niềm tin 410. Muốn nói cho người ta hiểu thì dựa vào cái biết của họ 411. Muốn giúp người thấu suốt thì dựa vào nghi vấn của họ 412. Muốn người chuyển hóa thì cần dựa vào mong muốn của họ 413. Nghe mà đồng cảm là thành vấn nạn của mình, cần khởi trạng thái nội tâm bậc 2 - Cội nguồn cuộc sống bắt nguồn từ bản thân 414. Phương pháp tụ chúng là của tôn giáo, gia tốc là của hiện đại, thụ đắc là của dân gian 415. Có nguyên tắc thì bảo vệ mình 416. Chỉ cần tin tưởng, kì tích sẽ xuất hiện vì mình có khả năng định hướng tham tưởng 417. Nhận thấy trách nhiệm giúp nuôi dưỡng cảm động nội tâm mỗi ngày 418. Nghe thì biết thấy thế thôi, sau đó tự nhiên biết nói gì cho phù hợp, đưa cho con người nhận thức cội nguồn từ họ & tánh không. Có nguyên liệu tự nhiên chuyển hóa 419. Liệu định là thành, liệu định là rõ hình rõ khái niệm, trạng thái an vui sở hữu mà không sở hữu 420. Cần tìm sự đơn giản trong học tập 421. Nghĩ quá nhiều đôi khi làm cản trở sức họ

CẢM NHẬN CUỐN SÁCH MUÔN KIẾP NHÂN SINH - NGUYÊN PHONG

Cuốn sách "Muôn kiếp nhân sinh" là một cuốn sách khá khó tả. Ngọc Anh đã phải ngồi rất lâu trước khi có thể bắt đầu viết ra những dòng này. Vẫn là những kiến thức quen thuộc về nền tảng ngầm của cuộc sống qua những câu chuyện mang tính xuyên không. Nó giống như việc gặp lại một người bạn cũ, vô cùng trùng hợp vào đúng cái lúc lòng đầy suy tư. Quả thực vũ trụ luôn biết cách “nối lại tình xưa” cả nhà ạ. Vấn đề được bắt đầu bằng trải nghiệm khá thú vị của phi hành gia Mitchell trong quá trình ông bay lên vũ trụ làm nhiệm vụ và trở về. Hóa ra cái quả đất to đùng đoàng mà ông sinh ra và lớn lên cũng có lúc bé như quả bóng vậy. Bất chợt ông cảm giác từng nguyên tử cấu thành cơ thể mình đang rung rinh, chúng di chuyển như hòa làm một với các nguyên tử cấu thành nên con tàu vũ trụ. À mà có khi cả từng nguyên tử của Trái Đất nữa. Một cảm giác bình an lạ lùng. Rồi tiếp đến là cảm giác tiếc thương cho Trái đất đang bị tàn phá bởi loài người đầy ích kỉ và tàn nhẫn. Tôi thực sự là ai? Tôi

CẢM NHẬN CUỐN SÁCH PHƯƠNG PHÁP KAIZEN - ROBERT MAURER

Chẳng ai trong chúng ta mà không muốn bản thân mình trở nên tốt hơn. Ăn ngủ nghỉ điều độ, thể dục thể thao hay đọc sách đều đặn. Nhưng tại sao cứ mỗi lần chúng ta muốn thay đổi thì y như rằng lại thất bại mặc dù đây là những điều rất tốt? Để giải thích cho điều này, Ngọc Anh sẽ nói một chút về cơ cấu não qua lý thuyết "não bộ ba" của MacLean. Não của chúng ta được chia làm 3 phần gồm não bò sát, não thú và não người. 1. Não bò sát: Phần não phụ trách cho những công việc tưởng chừng như trong vô thức của chúng ta như hít thở hô hấp, đánh thức chúng ta dậy hay đưa mình vào giấc ngủ. 2. Não thú: Quản trị vấn đề lý trí và cảm xúc căn bản của con người, điều tiết vấn đề cảm xúc của cơ thể. 3. Não người: Phần não của sáng tạo và lý trí - nơi tinh hoa của nhân loại như văn minh, khoa học, nghệ thuật,... xuất hiện. Bộ phận rất quan trọng mà chúng ta cần để tâm đó là một phần trong não thú tên là "hạch hạnh nhân". Đây là bộ phận liên quan mật thiết cho sự tồn vong của chúng

10.000 BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 14.04 - 20.04

602. Nhận thức môi trường là do các cảm giác nhận thức của mình 603.  Môi trường là do mình tạo ra  604. Hình tướng giống nhưng kết quả khác do những gì xảy ra bên trong nội tâm 605. Kinh doanh cần phải hướng đến Nhân hiệu chân thật  606. Không đứa bé nào sinh ra là tờ giấy trắng 607. Mình thấy có giá trị vì mình đã phi vật chất vào đó  608. Giá trị trải nghiệm mỗi người mỗi khác nên không thể đồng nhất giá trị trải nghiệm thành giá trị sử dụng  609. Cung cấp được giá trị trao đổi thì tự nhiên sản phẩm dịch vụ lan tỏa  610. Trạng thái nội tâm là điều tự nhiên phản ánh ra khi thấy con người, sự vật, sự việc, hiện tượng, hoàn cảnh 611. Người vợ thông minh là người sẽ nói với chồng rằng "Em muốn anh ..." chứ không phải để chồng tự hiểu  612. Trong thư pháp, ý niệm là chủ cây bút 613. Nét chữ phóng chiếu nội tâm  614. Bút là xương, thịt là mực  615. Gần bóng cây thì che mát, xa bóng cây thì trưởng thành  616. Có người giúp đỡ, thành công hữu hạn. Không người giúp đỡ, thành công v