Trong một buổi trò chuyện, có người bạn từng nói với Ngọc Anh thế này:
- Mọi thứ trên đời này đều có quy luật. Chỉ riêng cái chuyện tình yêu là nó chẳng có quy luật gì cả.
Nghe cũng có vẻ hợp lý nhể. Thay vì để chúng ta có thời gian nghĩ suy hay tĩnh lại như quản lý tài sản, tiền bạc, công việc,... Chuyện tình cảm nó mãnh liệt, tương tác liên tục nên nhiều khi làm chúng ta "trở tay không kịp". Cũng vì thế nó mới là tình yêu, một trong những thứ cảm xúc mạnh mẽ nhất và cũng dễ khiến ta dính mắc nhất.
Để bàn về chuyên mục này thì Ngọc Anh cũng gọi là có chút trải nghiệm xương máu. Liên tục trong hơn 10 năm qua, bản thân mình gần như lúc nào cũng nằm trong một mối liên kết tình cảm nào đó. Và boom, mình đã độc thân được hơn 10 tháng. Cũng chẳng phải quá dài nhưng đủ khoảng lặng để nhìn lại mọi thứ.
10 tháng,
Khởi đầu chắc ai cũng vậy, có chút hụt hẫng, không quen hay buồn bã.
Khoảng sau, cảm xúc chạy tán loạn, nhiều khi chẳng hiểu mình đang thực sự cảm thấy thế nào.
Cuối cùng là lắng lại và nhận bài học.
Trong khoa Tử Vi, có một ngôi sao mang tên "Thất Sát". Nghe tên vậy thôi chứ bạn ấy dễ thương lắm. Có người nói rằng, ngôi sao này tượng trưng cho những màu sắc trong cuộc sống. Ngôi sao này ở đâu thì cảm xúc dành cho lĩnh vực đó mãnh liệt nhất. Thật tình cờ và thật bất ngờ, TS của Ngọc Anh nằm ở nơi dành cho chuyện đôi lứa mới thú vị.
Tự nhiên thấy có vẻ mình được ông trời dạy dỗ thông qua chuyện tình cảm là chủ đạo. Nếu đúng thế thật chắc phải xin nhân duyên chuyển "format chương trình". Chứ học kiểu này vào thì vào thật nhưng hao tâm tổn sức quá ạ haha.
Vui vẻ vậy chứ Ngọc Anh rất trân trọng biết ơn tất cả những bài học về tình cảm mà mình đã trải qua. Để mình từ một thằng nhóc cho tới sự trưởng thành như hôm nay.
Bối cảnh này thật đẹp, và nó trở nên đẹp hơn khi cuốn sách Nghiệp Tình Yêu đặt lên đôi tay của mình. Trước đây Ngọc Anh chỉ viết cảm nhận về những cuốn sách do mình tự mua. Có lẽ là do bối cảnh và gu đọc sách mỗi thời điểm nên chưa có cuốn nào "lên kệ". Và Nghiệp Tình Yêu là cuốn đầu tiên.
Cảm ơn người bạn đã trân quý tặng cho Ngọc Anh cuốn sách này. Để mình có cơ hội nhìn sâu hơn và đi đến tận cùng những câu hỏi vẫn còn canh cánh trong lòng từ khi còn nhỏ.
Chuyện tình yêu thực ra cũng đơn giản lắm cả nhà ạ, chỉ cần tách bạch chuyện cảm xúc bằng việc đặt ra những bối cảnh tương tự là ngon. Ngày hôm nay, Ngọc Anh sẽ mượn việc kinh doanh, bán hàng ra để nói về tình yêu.
Nghe có vẻ hơi kì kì nhỉ, một bên là tình cảm thiêng liêng, một bên là chuyện tiền bạc mà cũng lấy ra so sánh được. Nhưng thực ra là do ta chỉ nhìn vào một khía cạnh hết sức ngắn hạn của kinh doanh nên mới thế.
Có một chuyên gia từng nói đại ý rằng:
- Chỉ khi nào khách hàng trả tiền mua hàng thì quy trình bán hàng mới thực sự bắt đầu.
Chuyện bán hàng vốn đã là chuyện trăm năm rồi.
1. Tại sao tôi phải mua hàng của bạn?
Về cơ bản thì mỗi người đều đang cung ứng ra thị trường một sản phẩm dịch vụ thuộc danh mục tình yêu. Với mỗi người thì lại có những tiêu chí khác nhau liên quan phong cách sống, tính cách, quan điểm sống,... Các tiêu chí này càng rõ bao nhiêu thì ta càng dễ lựa chọn bấy nhiêu.
Bằng một nhân duyên nào đó, hai người kết nối với nhau, các tiêu chí điều kiện về sản phẩm dịch vụ khớp với mong muốn của đối phương. Có thể là thỏa thuận thay đổi lại một số điều khoản so với tiêu chí ban đầu. Ngon là họ tiến hành "kí hợp đồng".
Tình yêu thú vị ở đây! Hợp đồng chính thức được kí kết thông qua nhiều hình thức khác nhau. Chẳng có sách vở nào quy định cụ thể cả, chỉ là câu chuyện giữa trái tim với trái tim thôi.
Một lời đồng ý,
Một cái nắm tay,
Một cái ôm,
Một nụ hôn
Một nụ hôn
Hay chỉ là một cái cười mỉm.
2. Tại sao tôi phải tiếp tục mua hàng của bạn?
Cũng vì không biết rằng mình đang là một nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ, nhiều người rơi vào cùng một điểm đứt gãy tương tự. Đó là lầm tưởng rằng "hợp đồng" mình đã kí kết có thời hạn mãi mãi, là vĩnh cửu. Kết hôn rồi, gạo nấu thành cơm rồi là xong. Chẳng còn ngó ngàng gì tới nhau nữa.
Không có chuyện đó đâu.
Sự thật là đa phần sản phẩm dịch vụ trong đời sống này đều là gia hạn theo chu kỳ.
Tại sao tôi phải tiếp tục ăn phở ở đây?
Tại sao tôi phải tiếp tục cắt tóc ở đây?
Tại sao tôi phải tiếp tục mua hàng ở đây?
Tại sao? Tại sao? Và tại sao?
Có thể thực ra chính chúng ta cũng không biết điều này, nhưng đây là những thứ đang ngấm ngầm chạy trong tiềm thức của mình. Tình yêu lại thêm phần thú vị.
Các sản phẩm dịch vụ thông thường có thể tái tục theo ngày, tháng, quý hay năm. Riêng tình yêu tái tục theo từng tích tắc.
Vậy tại sao người ấy "phải" tiếp tục ở trong mối liên kết với bạn?
3. Trải nghiệm wow
Khi mua hàng, khách hàng sẽ có những kỳ vọng nhất định về sản phẩm dịch vụ mình sẽ được nhận. Về cơ bản thì kỳ vọng đơn giản sẽ ảnh hưởng trước tiên bởi hai thứ:
- Tiêu chuẩn lợi ích chung của thị trường
- Lời hứa hẹn của bên cung ứng dịch vụ
Ví dụ: Về tiêu chuẩn chung của thị trường có thể nói đến như tôn trọng nhau, lắng nghe nhau, dành thời gian chất lượng cho nhau, chung thủy với nhau, dành những lời yêu thương mỗi ngày,... thì bạn cũng phải cung ứng được. Cả xã hội đang ăn phở bằng đũa mà bạn bắt khách hàng của mình ăn phở bằng tay không là hỏng rồi haha.
Hơn thế nữa là giữ chữ Tín với đối tác, đã hứa là phải làm, hứa hẹn là phải làm chứ đừng nói cho đã đời rồi "quên". Hoàn thiện rồi từ từ mình hoàn hảo chính là cách đưa đến trải nghiệm wow.
Cung ứng ra một sản phẩm dịch vụ vượt ngoài kỳ vọng thì lo gì khách hàng không tái tục nhỉ?
4. Nâng cấp sản phẩm dịch vụ
Dựa trên tình hình chung của thị trường, từ đó chúng ta nghiên cứu phương pháp nâng cấp sản phẩm dịch vụ cho phù hợp. Để mà nói làm kinh doanh thì còn phải lo về tiền bạc hay công nghệ để nâng cấp. Chứ chuyện tình cảm thì dụng tâm vào là khác biệt và cách biệt ngay.
Ví dụ: Giữa một chốn công sở mà nhiều người coi chuyện lấy ngoại hình của phụ nữ làm đề tài bình phẩm trêu chọc, mình chỉ cần bẻ hướng sang chuyện khác hoặc đơn giản không tham gia là được.
Thay vì đi qua cửa rồi mặc kệ nó mở hay đóng. Hãy quan sát và chủ động giữ cửa cho "khách hàng" của mình.
Ở nhà thì ăn mặc cho đẹp và phù hợp, đừng để cái gì đẹp đẽ nhất cũng phô ra cho xã hội hết. Trong khi người thân yêu nhất của mình chẳng được "xơ múi" gì.
Điều quan trọng hơn cả là nội hàm của chúng ta được vun đắp mỗi ngày. Phát triển về trí tuệ, tâm thái, phẩm chất, nhân cách, năng lực,... Càng ngày càng khai phóng hệ giá trị sống của chính mình. Nhờ ý niệm này, bạn đơn giản là biến mình thành một mặt hàng limited.
Khách hàng mà được sở hữu "hàng limited" thì có đẩy ra thì họ vẫn không thể rời tay, rời mắt, rời tâm trí được.
Hãy làm sao để khách hàng cảm thấy tự hào, khi họ được là khách hàng của chúng ta.
5. Đón nhận sự phản hồi (Thu thập feedback)
Những gì phía trên đang là những thứ mà chúng ta nghĩ. Vậy thực sự thì người bạn đời của mình muốn gì?
Có một cái bẫy về tâm thức thế này, đó là con người thích điều gì thì họ thường có xu hướng cho rằng người khác cũng muốn như vậy. Đơn giản như chuyện ngôn ngữ yêu thương thôi thì các chuyên gia cũng nhận định là chúng ta có 5 loại ngôn ngữ rồi.
- Lời nói yêu thương
- Thời gian chất lượng
- Chăm sóc ân cần
- Quà tặng
- Cử chỉ âu yếm
Ví dụ như người thích được tặng quà thì thường dùng Quà tặng để thể hiện tình yêu với người khác. Nhưng khổ nỗi là người vợ mà có ngôn ngữ tình yêu là Thời gian chất lượng. Nên mặc dù người chồng dành rất nhiều tiền mua nến, mua hoa, mua quà thì người vợ vẫn cảm thấy không được yêu thương trọn vẹn.
Cái bẫy này lại còn nguy hiểm hơn gấp bội khi chúng ta vô thức dùng những cụm từ kiểu "Vợ chồng với nhau còn lạ gì", "Anh ấy/ Cô ấy phải tự hiểu",... Xin chân thành kính thưa quý vị, bản thân mình muốn gì nhiều khi còn chẳng biết. Đừng bắt người khác làm thầy bói nhen.
Ở nhiều quốc gia, các cặp đôi thường có một văn hóa tình yêu rất ấm áp, đó là mỗi cuối tuần, hai người sẽ dành thời gian đi dạo và ăn tối tại nhà hàng. Khoảng trời riêng này sẽ giúp "đôi ta" có cơ hội chuyện trò sâu hơn với nhau về tất cả những quan điểm trong cuộc sống. Qua đó hiểu nhau đến tận cùng trong tâm tư và đi với nhau tới tận cuối đời.
Tránh cái cảnh "Đồng sàng dị mộng".
6. Mơ chung một giấc mơ
Con người muốn dùng chung một ngôn ngữ tình yêu thì cần phải thấu hiểu sâu sắc những tâm tư của bạn đời.
Con người muốn tin tưởng nhau đậm sâu thì phải hòa chung nguồn năng lượng yêu thương hạnh phúc.
Con người muốn đồng hành đến cuối đời thì cần mơ chung một giấc mơ.
Chỉ có làm lớn cuộc sống hạnh phúc mà mình mong muốn thì mới biết đâu là người phù hợp, mới biết phải cư xử sao cho thấu đáo.
Tặng cả nhà 9 chữ vàng mà cao nhân chỉ điểm cho Ngọc Anh về hạnh phúc hôn nhân gia đình gồm:
Tình yêu - Tình dục - Tài chính
Đồng ngôn - Đồng thuận - Đồng hành
Đồng khái niệm - Đồng tần số rung động năng lượng - Đồng hình
7. Kết
Sau tất cả những gì trải qua, Ngọc Anh chợt nhận ra hóa ra từ trước giờ mình gần như đều yêu một người. Bởi có thể họ về khuôn mặt, tên tuổi, hình dáng thì khác nhưng tính cách, tư tưởng, suy nghĩ, phong cách sống thì gần như vẫn vậy. Thế nhưng mỗi một mối tình lại trải nghiệm khác, đơn giản vì chính mình đã thay đổi mà thôi.
Chợt Ngọc Anh thấu hiểu thế nào là bao dung, những người phụ nữ đi qua cuộc đời mình, họ bất đắc dĩ phải đóng vai ác trong câu chuyện trưởng thành của Ngọc Anh. Bởi nếu không có các bạn ấy thì chẳng có mình ngày hôm nay. Tiên trách kỉ hậu trách nhân mà. Mọi hạt giống buồn tủi đau đớn cứ thế mờ đi. Chỉ còn lại sự trân trọng biết ơn những nhân duyên.
Nhưng chính Ngọc Anh cũng phải học cách bao dung cho bản thân mình. Vì với tất cả nhận thức trong quá khứ thì đó đã là lựa chọn tốt nhất rồi. Có quay trở lại quá khứ với nhận thức tương tự thì mọi việc vẫn sẽ là như thế.
Theo Âm Lịch thì năm sau mình 30 rồi,
Và mình cũng đã chính thức sẵn sàng để trưởng thành rồi.
Nhận xét
Đăng nhận xét