Chuyển đến nội dung chính

CẢM NHẬN SÁCH KINH KIM CƯƠNG GƯƠM BÁU CẮT ĐỨT PHIỀN NÃO – THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH




"Này nữa, thầy Tu Bồ Đề, vị Bồ Tát thực hiện phép bố thí nhưng không dựa vào bất cứ một thứ gì, nghĩa là không dựa vào sắc để bố thí, cũng không dựa vào thanh, hương, vị, xúc và pháp để bố thí. Tu Bồ Đề, Bồ Tát nên bố thí theo tinh thần ấy, không dựa vào tướng. Tại sao? Nếu Bồ Tát bố thí mà không dựa vào tướng thì phước đức sẽ không thể nghĩ bàn."

Hôm nay nhân một ngày khá thú vị khi vừa là Quốc Khánh, vừa là ngày lễ Vu Lan nên Ngọc Anh quyết định viết bài cảm nhận này. Cuốn sách “Kinh Kim Cương” luôn là một trong những cuốn sách mang lại cho Ngọc Anh nhiều cảm xúc nhất. Thú thực là có lần tôi đã bật khóc một cách vô thức trong lúc đọc. Đó là một kỷ niệm chẳng bao giờ phai nhòa được.

Để mở đầu cho bài cảm nhận ngày hôm nay thì Ngọc Anh rất muốn kể lại về câu chuyện giữa nhà thơ Bạch Cư Dị và thiền sư Ô Sào về đại ý của Phật Pháp. Cứ tưởng sẽ được nghe điều gì cao siêu lắm nhưng vị thiền sư chỉ ôn tồn đáp lại rằng:

“Không làm các điều ác, siêng làm những điều lành, giữ tâm ý trong sạch, đó là lời Phật dạy”.

Ông Bạch Cư Dị thầm cảm thấy thất vọng và nói rằng điều này thì trẻ lên ba cũng biết thì cớ làm sao có thể trở thành đại ý của Phật Pháp được chứ. Thiền sư Ô Sào liền đáp lại:

– Đúng thế! Thưa đại quan, đạo lý trên đứa bé 3 tuổi là có thể nói ra được, nhưng ông lão 80 tuổi cũng chưa chắc đã làm xong. Ngài có thấy như thế không?

Lánh dữ hành thiện là những điều chúng ta luôn được dạy bảo từ khi thuở nhỏ nhưng có bao giờ bạn tự hỏi thế nào là thiện, như nào là ác chưa?
Lành bao nhiêu cho đủ mà dữ bấy nhiêu cho vừa nhỉ?
Khó nghĩ ghê.

Mọi vấn đề luôn tồn tại hai khía cạnh gắn chặt với nhau. Cái này có vì cái kia xuất hiện, cái này kết thúc do cái kia ngừng lại. Không hai mà chỉ một. Chẳng có cái gì là hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai. Nhưng ta vô tình tách biệt chúng và dán nhãn chúng theo quan niệm sống, quan điểm gia đình, nền văn hóa,…

Trong chủ nghĩa Marx - Lenin, chúng được đề cập dưới cái tên “góc nhìn chủ quan của sự việc khách quan”. Món đồ hay con người đó vẫn vậy, chỉ là dưới quan điểm của mỗi người mà chúng lại biến ra các phiên bản khác mà thôi. Cứ mỗi lần đưa ra sự phân biệt, ta lại xé nhỏ sự vật, sự việc ấy thành những mảnh riêng biệt thay vì quán sát sự tương quan qua lại giữa hai mặt của chúng.

Giống như tính cách của một cô gái hơi đỏng đảnh yêu kiều, chẳng làm việc gì nên hồn khiến người đối diện khó chịu. Tính cách ấy theo quan niệm bình thường thì hẳn nhiên là không tốt. Nhưng nhìn sâu vào câu chuyện, ta bất ngờ rằng xuất phát điểm của chúng lại là sự bao bọc trong tình thương của gia đình, vốn là một điều thiêng liêng trong cuộc sống.

Hay một người đàn ông trưởng thành, rất trọng chữ tín và có lối sống lành mạnh. Hiển nhiên là tốt, nhưng ai biết được anh ấy ngày hôm nay bị ảnh hưởng sâu sắc từ cuộc sống thơ ấu với một ông bố nghiện rượu và thường xuyên thất hứa.

Cuộc sống muôn màu vậy đó nên ta có trách nhiệm nhìn thật sâu để nhận thấy sự tương quan giữa vạn vật. Những điều tốt đẹp hoàn toàn có thế được tạo nên bởi những thứ xấu ác và ngược lại, sự xấu xí cũng có thể được xây dựng nên từ vô vàn điều xinh đẹp. Chỉ khi nhìn sâu, ta mới có khả năng thấu hiểu, thương lớn.
Bởi trong lành có dữ, mà trong dữ cũng tồn tại lành là như vậy.

Ý thức về sự phân biệt giúp ta quy chuẩn nhiều kiến thức để phục vụ đời sống thường ngày. Chẳng hạn như vào mùa đông, ta phải mặc ấm khi ra đường nếu không muốn bị sưng phổi. Siêu nước đang sôi thì cần sử dụng khăn lót mà nhấc ra cho khỏi bỏng. Nhưng chính sự phân biệt cũng là bắt nguồn của nhiều sự khổ đau nơi tâm ý. Từng khái niệm về thiện ác, về tốt xấu giằng xé tâm trí ta như một sợi dây co.

Tự nhiên một ngày, Ngọc Anh nhận ra rằng chúng ta dễ dàng giúp đỡ một ai đó chỉ vì họ trông có vẻ kém may mắn hơn ta. Nhưng lại dửng dưng với những người có cuộc sống tốt hơn, thậm chí là ganh ghét với họ. Sự thực là có những người luôn tỏ vẻ vui tươi nhưng tâm trí họ thì tràn ngập sự hỗn loạn. Họ chỉ cần ai đó ngồi cạnh mình, chẳng cần nói gì, chỉ vui với gió với trăng là đủ rồi. Nếu thêm một cái ôm thật chặt thì tốt lắm lắm.
Điều này làm tôi thấy rằng chúng ta cần có cái nhìn sâu sắc hơn về sự hiến tặng.

Với tôi, bố thí là một trong những từ ngữ đẹp nhất của Đạo Phật, là sự hiến tặng trọn vẹn tình thương với tâm thế không mưu cầu, không phân biệt, gồm hiến tặng về tài vật (tài thí), hiến tặng về kiến thức (pháp thí), và hiến tặng về niềm tin (vô úy thí). Tôi nhận ra rằng, nhờ giúp đỡ người khác vài việc bé xíu thôi mà bản thân cảm thấy an yên, thấy vui tươi và phát khởi được tình thương rộng lớn hơn, mặc dù nhìn bề ngoài có lẽ chúng tôi chẳng có chút sự liên kết nào.
Tôi đâu có cho đi cái gì, cũng chẳng nhận lại cái gì cả.

Chúng ta có thói quen trao tặng tình thương một cách có điều kiện, đó phải là những người gần gũi như gia đình, người thân, bạn bè,... Nhưng cảm xúc đáng sợ lắm, khi cuồng nhiệt cho đi như vậy, ta vô thức yêu cầu nhận được sự đối đáp từ người đối diện. Nếu không được đáp ứng, ta sinh ra buồn phiền, sinh ra giận dữ. Tình thương trở thành ngục tù lúc nào chẳng hay.
“Con không được làm thế này”, “Đó là thứ viển vông, anh sẽ chẳng đạt được điều gì đâu” ...

Đúng là những người có duyên với ta xứng đáng được nhận sự ưu tiên, nhưng về lâu dài, ta nên trải lòng mình hơn, đừng để bản thân mình mắc kẹt giữa đống hàng rào gai góc của định kiến và sự phân biệt. Nhìn rộng ra, mỗi cá thể trong cuộc sống của ta đều có liên hệ với nhau từ bác nông dân, cô lao công, chú kĩ sư, cho tới bất kì ai.

Ví dụ bản thân ta được cấu tạo từ nhiều yếu tố không phải ta. Ta mang trong mình dòng máu của cha mẹ, là sự tiếp nối về huyết thống của cha mẹ, nếu như không có cha mẹ thì ta chẳng tồn tại. Lớn lên, ta được tới trường để học trong cuộc sống bình yên chẳng có chiến tranh, nếu không có thầy cô nâng niu dạy bảo, nếu không có Tổ Quốc bao bọc thì ta chẳng thể nào là ta. Và bữa cơm ta ăn hôm nay, không gian thoáng đãng ta đang sống đều từ những người ta có khi còn không biết mặt nhưng nếu không có họ, ta chẳng thể là ta. Đây chính là một phần trong bốn ân lớn mà một đời người phải cố gắng đền đáp cho bằng được:
Ơn Cha Mẹ Sinh Thành.
Ơn Thầy Cô, Huynh Trưởng Dạy Bảo.
Ơn Tổ Quốc Bao Bọc Bảo Vệ.
Ơn Xã Hội Nuôi Nấng.

Tinh thần vô ngã là tinh thần lớn của Đạo Phật, vô là không, ngã là cái tôi. Nghĩa là chẳng có một cái tôi riêng biệt và bất biến nào tồn tại trong xã hội, vạn vật nương tựa vào nhau mà sinh. Ta cho không phải chỉ để cho, để cái tôi riêng biệt giả tạo của mình trở nên thoải mái. Hay là ta cho vì ta đã từng nhận.
Hay chẳng có cái gì là cho, chẳng có cái gì là nhận 🌧

#KinhKimCươngGươmBáuCắtĐứtPhiềnNão #ThiềnSưThíchNhấtHạnh #BốThí #BốnTrọngÂn #CảmNhận #LưỡiDaoPhânBiệt #TínhHaiMặt #TìnhThươngĐíchThực #BookReview

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 21.04 - 27.04.2024

901. Thà chết trên bục giảng còn hơn ở bất kì nơi nào khác 902. Tri thức chúng ta nhận được, được chuyển hoá là tuyệt quý. Khi bối cảnh không phù hợp thì khó nói. Một khi có bối cảnh, thuận nhân duyên thì phải tận lực vì sự chuyển hoá của con người 903. Có sức khỏe để chia sẻ, có sức khỏe mới thấu suốt được tri thức 904. Sự chuyển hóa của con người là sinh mệnh, năng lượng của an vui bao dung trân trọng biết ơn là thức ăn  905. Lấy hạnh phúc của người là hạnh phúc của mình 906. Lấy sự giàu có của con người là sự đủ đầy của mình  907. Có 2 sự chuyển hóa khi dùng sản phẩm và trưởng thành đến tận cùng của con người là 7 sự giàu toàn diện 908.  Bị động hay chủ động đều có trí tuệ 909. Luân chuyển được trạng thái nội tâm để đứng trên vấn nạn phát sinh là có trí tuệ bậc 1  910. Người giàu trí tuệ là người luân chuyển được các trạng thái nội tâm 911. Người giàu trí tuệ bậc 2 là người chủ động lựa chọn trạng thái nhận thức nội tâm trước vấn nạn phát sinh 912. Vấn nạn của mình không phải người

CẢM NHẬN CUỐN SÁCH GIẬN - THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Đối với những người theo dõi Ngọc Anh thì đều biết rằng cách nhìn cuộc sống của mình ảnh hưởng khá nhiều từ thầy Thích Nhất Hạnh. Quan điểm của thiền sư là luôn đặt mình ở một vị trí trung lập để nhìn nhận mọi vấn đề. Chính vì thế mà những tri kiến của thầy luôn chạm rất sâu sắc tới người đọc. Và thật không ngoa khi nói thầy chính là người đóng vai trò quan trọng nhất đối với Ngọc Anh trong khoảng 5 năm trở lại đây - Hành trình chuyển hóa tự thân. Cũng thật bất ngờ khi lớp Nhân sự kế thừa mà Ngọc Anh đang tham dự lại giao bài về nhà là review cuốn "Giận" này. Bởi đây là cuốn sách đầu tiên Ngọc Anh đọc của thầy. Và cũng là cuốn sách đầu tiên mà Ngọc Anh luôn ưu tiên giới thiệu cho mọi người. Có lẽ đây là một cơ hội thú vị mà ông trời cho phép mình nhìn lại toàn bộ chặng đường vừa qua. Cơ mà cũng phải thú thực mà nói là Ngọc Anh chẳng nhớ nội dung gì trong này cả haha. Hồi tưởng quá khứ chút xíu, cuốn sách là một phần hành trang Ngọc Anh mang theo khi xin ở nhờ tại một ngồi

THẾ NÀO LÀ NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH?

Đây là một trong những câu hỏi luôn cuồn cuộn chảy trong tâm trí Ngọc Anh. Ngày nhỏ, nghe nói tới một độ tuổi nào đó, mình sẽ trưởng thành. Giờ gấp đôi số đó đến nơi mà vẫn thấy mình chưa trưởng thành. Ngày nhỏ, nghe nói có thể kiếm tiền, tự nuôi sống mình là trưởng thành. Giờ làm được rồi vẫn thấy mình chưa trưởng thành. Ngày nhỏ, nghe nói lấy vợ, có con là trưởng thành. Giờ chuẩn bị làm được rồi mà vẫn thấy mình chưa trưởng thành. Ngày nhỏ, còn nghe nói nhiều lắm mà có rồi vẫn chưa thấy trưởng thành… Vậy trưởng thành là gì ta? May mắn quá, sau bao lần trăn trở thì Ngọc Anh có lương duyên được thiện đại tri thức khai mở: "Người trưởng thành là người có quan niệm, quan hệ xã hội và chuyên môn vượt xa so với độ tuổi của họ." Ơ hay quá, vậy tức là sự trưởng thành của con người không phải do độ tuổi.   80 tuổi mà chưa có sự phát triển toàn vẹn về quan niệm, quan hệ xã hội và chuyên môn thì vẫn chưa được coi là người trưởng thành.   Còn tuổi nhỏ mà toàn vẹn cả ba điều này thì tự

MƯỢN TỰA CUỐN SÁCH NGHIỆP TÌNH YÊU - GESHE MICHAEL ROACH

Trong một buổi trò chuyện, có người bạn từng nói với Ngọc Anh thế này: - Mọi thứ trên đời này đều có quy luật. Chỉ riêng cái chuyện tình yêu là nó chẳng có quy luật gì cả. Nghe cũng có vẻ hợp lý nhể. Thay vì để chúng ta có thời gian nghĩ suy hay tĩnh lại như quản lý tài sản, tiền bạc, công việc,... Chuyện tình cảm nó mãnh liệt, tương tác liên tục nên nhiều khi làm chúng ta "trở tay không kịp". Cũng vì thế nó mới là tình yêu, một trong những thứ cảm xúc mạnh mẽ nhất và cũng dễ khiến ta dính mắc nhất.  Để bàn về chuyên mục này thì Ngọc Anh cũng gọi là có chút trải nghiệm xương máu. Liên tục trong hơn 10 năm qua, bản thân mình gần như lúc nào cũng nằm trong một mối liên kết tình cảm nào đó. Và boom, mình đã độc thân được hơn 10 tháng. Cũng chẳng phải quá dài nhưng đủ khoảng lặng để nhìn lại mọi thứ. 10 tháng, Khởi đầu chắc ai cũng vậy, có chút hụt hẫng, không quen hay buồn bã. Khoảng sau, cảm xúc chạy tán loạn, nhiều khi chẳng hiểu mình đang thực sự cảm thấy thế nào. Cuối cùng l

4 ĐIỀU CẦN LÀM ĐỂ CHẤM DỨT SUY NGHĨ TIÊU CỰC

  Theo một nghiên cứu, một người trung bình có thể có đến 60.000 - 70.000 suy nghĩ mỗi ngày. Trong số đó,   80% là tiêu cực   95% là những suy nghĩ lặp đi lặp lại giống hệt như ngày hôm trước. Nghiên cứu này cũng khẳng định, cơ thể con người phản ứng với cách bản thân suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Chẳng ngạc nhiên khi vấn nạn cuộc đời con người có xu hướng lặp đi lặp lại như vậy. Có lẽ vì thế mà cổ nhân có câu: “Gieo suy nghĩ, gặt lời nói.   Gieo lời nói, gặt hành động.   Gieo hành động, gặt thói quen.   Gieo thói quen, gặt tính cách.   Gieo tính cách, gặt số phận.”   Tình hình là muốn đổi đời mà phải kiểm soát tận 70.000 suy nghĩ thì cũng chịu. Rõ là làm vậy là không ăn thua, nên cần phải xem suy nghĩ có nguồn gốc xuất hiện thế nào đã. May quá, niềm tin chính là thứ định hình suy nghĩ.   NIỀM TIN   Chiêm nghiệm chút về niềm tin: Khi bạn làm một điều gì đó, ba mẹ có ủng hộ hay phản đối bạn không? Thứ gì ba mẹ thấy tốt thì sẽ ủng hộ, còn không tốt và tin bạn không làm được sẽ thì phả

BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 28.04 - 04.05.2024

1401. Học vì một người học một điểm, học vì vạn người học vạn điểm 1402. Đã là quan trọng thì không có vì. Bởi có chữ vì thì sau vì đã quan trọng hơn rồi 1403. Tư duy dựa trên nhận thức nhân duyên quả là gốc rễ nhất 1404. Hãy tìm và biết ơn bài học, tâm đắc, ngộ ra sau sai lầm của trẻ, trẻ tự khắc chuyển hoá 1405. Vợ chồng xài chung Phước, biết cách ăn ở thì cuộc sống đi lên 1406. Hòa khí sinh tài, gia đình hòa thuận tự nhiên gia đình đi lên 1407. Các công cụ nghiên cứu con người phản ánh Tổng nghiệp 1408. Muốn mối quan hệ ngon thì đặt ý chia sẻ nhiều hơn về Duyên lành  1409. Muốn cái gì thì huân tập từ những người đã có hiện thực. Như mua nhà, lập gia đình, có con,... 1410. Nên ưu tiên vay càng dài hạn càng tốt 1411. Trả nợ nhưng vẫn phải an vui chứ không phải bị dính stress khiến trạng thái nội tâm bị ảnh hưởng 1412. Nếu mình không có kế hoạch sử dụng tiền ý nghĩa thì người khác sẽ dùng tiền của mình 1413. Tiền ở đâu, tâm người ở đó 1414. Nhìn vào dòng tiền là tự khắc đoán biết được

10.000 BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 07.04 - 13.04

409. Muốn nói cho người ta biết thì dựa vào niềm tin 410. Muốn nói cho người ta hiểu thì dựa vào cái biết của họ 411. Muốn giúp người thấu suốt thì dựa vào nghi vấn của họ 412. Muốn người chuyển hóa thì cần dựa vào mong muốn của họ 413. Nghe mà đồng cảm là thành vấn nạn của mình, cần khởi trạng thái nội tâm bậc 2 - Cội nguồn cuộc sống bắt nguồn từ bản thân 414. Phương pháp tụ chúng là của tôn giáo, gia tốc là của hiện đại, thụ đắc là của dân gian 415. Có nguyên tắc thì bảo vệ mình 416. Chỉ cần tin tưởng, kì tích sẽ xuất hiện vì mình có khả năng định hướng tham tưởng 417. Nhận thấy trách nhiệm giúp nuôi dưỡng cảm động nội tâm mỗi ngày 418. Nghe thì biết thấy thế thôi, sau đó tự nhiên biết nói gì cho phù hợp, đưa cho con người nhận thức cội nguồn từ họ & tánh không. Có nguyên liệu tự nhiên chuyển hóa 419. Liệu định là thành, liệu định là rõ hình rõ khái niệm, trạng thái an vui sở hữu mà không sở hữu 420. Cần tìm sự đơn giản trong học tập 421. Nghĩ quá nhiều đôi khi làm cản trở sức họ

CẢM NHẬN CUỐN SÁCH MUÔN KIẾP NHÂN SINH - NGUYÊN PHONG

Cuốn sách "Muôn kiếp nhân sinh" là một cuốn sách khá khó tả. Ngọc Anh đã phải ngồi rất lâu trước khi có thể bắt đầu viết ra những dòng này. Vẫn là những kiến thức quen thuộc về nền tảng ngầm của cuộc sống qua những câu chuyện mang tính xuyên không. Nó giống như việc gặp lại một người bạn cũ, vô cùng trùng hợp vào đúng cái lúc lòng đầy suy tư. Quả thực vũ trụ luôn biết cách “nối lại tình xưa” cả nhà ạ. Vấn đề được bắt đầu bằng trải nghiệm khá thú vị của phi hành gia Mitchell trong quá trình ông bay lên vũ trụ làm nhiệm vụ và trở về. Hóa ra cái quả đất to đùng đoàng mà ông sinh ra và lớn lên cũng có lúc bé như quả bóng vậy. Bất chợt ông cảm giác từng nguyên tử cấu thành cơ thể mình đang rung rinh, chúng di chuyển như hòa làm một với các nguyên tử cấu thành nên con tàu vũ trụ. À mà có khi cả từng nguyên tử của Trái Đất nữa. Một cảm giác bình an lạ lùng. Rồi tiếp đến là cảm giác tiếc thương cho Trái đất đang bị tàn phá bởi loài người đầy ích kỉ và tàn nhẫn. Tôi thực sự là ai? Tôi

CẢM NHẬN CUỐN SÁCH PHƯƠNG PHÁP KAIZEN - ROBERT MAURER

Chẳng ai trong chúng ta mà không muốn bản thân mình trở nên tốt hơn. Ăn ngủ nghỉ điều độ, thể dục thể thao hay đọc sách đều đặn. Nhưng tại sao cứ mỗi lần chúng ta muốn thay đổi thì y như rằng lại thất bại mặc dù đây là những điều rất tốt? Để giải thích cho điều này, Ngọc Anh sẽ nói một chút về cơ cấu não qua lý thuyết "não bộ ba" của MacLean. Não của chúng ta được chia làm 3 phần gồm não bò sát, não thú và não người. 1. Não bò sát: Phần não phụ trách cho những công việc tưởng chừng như trong vô thức của chúng ta như hít thở hô hấp, đánh thức chúng ta dậy hay đưa mình vào giấc ngủ. 2. Não thú: Quản trị vấn đề lý trí và cảm xúc căn bản của con người, điều tiết vấn đề cảm xúc của cơ thể. 3. Não người: Phần não của sáng tạo và lý trí - nơi tinh hoa của nhân loại như văn minh, khoa học, nghệ thuật,... xuất hiện. Bộ phận rất quan trọng mà chúng ta cần để tâm đó là một phần trong não thú tên là "hạch hạnh nhân". Đây là bộ phận liên quan mật thiết cho sự tồn vong của chúng

10.000 BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 14.04 - 20.04

602. Nhận thức môi trường là do các cảm giác nhận thức của mình 603.  Môi trường là do mình tạo ra  604. Hình tướng giống nhưng kết quả khác do những gì xảy ra bên trong nội tâm 605. Kinh doanh cần phải hướng đến Nhân hiệu chân thật  606. Không đứa bé nào sinh ra là tờ giấy trắng 607. Mình thấy có giá trị vì mình đã phi vật chất vào đó  608. Giá trị trải nghiệm mỗi người mỗi khác nên không thể đồng nhất giá trị trải nghiệm thành giá trị sử dụng  609. Cung cấp được giá trị trao đổi thì tự nhiên sản phẩm dịch vụ lan tỏa  610. Trạng thái nội tâm là điều tự nhiên phản ánh ra khi thấy con người, sự vật, sự việc, hiện tượng, hoàn cảnh 611. Người vợ thông minh là người sẽ nói với chồng rằng "Em muốn anh ..." chứ không phải để chồng tự hiểu  612. Trong thư pháp, ý niệm là chủ cây bút 613. Nét chữ phóng chiếu nội tâm  614. Bút là xương, thịt là mực  615. Gần bóng cây thì che mát, xa bóng cây thì trưởng thành  616. Có người giúp đỡ, thành công hữu hạn. Không người giúp đỡ, thành công v