Nơi Cất Giữ Trái Tim Của Phù Thủy Đến Từ Nước Mỹ
Tôi tình cờ tìm thấy cuốn sách này trong một chiều lang thang bên hiệu sách Lâm quen thuộc. Sở hữu bố cục khá lạ với hình chữ nhật nằm ngang thay vì dọc như bình thường, kết hợp với bìa xanh lá, cuốn sách trông thật dễ chịu. Nhưng trang bìa không phải tất cả những gì cuốn sách này có. Tôi thực sự đã trơ như phỗng suốt hai mươi phút đồng hồ nơi góc nhà sách mà nuốt trọn từng câu chữ trong đó trước khi “chịu khó” để dành về nhà đọc.
Cuốn sách có thể coi như một bản đại cương về cách thức làm quảng cáo gồm nhiều dễ mục rõ ràng như 14 nguyên tắc viết quảng cáo, 31 yếu tố kính thích tâm lý khách hàng, 23 điều cân nhắc ở một quảng cáo hay giới thiệu,… Theo tôi, đó là những điều căn bản mà bạn nên tuân thủ để có được một bài viết hiệu quả, hay đơn giản là phát triển kĩ năng viết. Nhưng liệu đó có phải là tất cả những gì cuốn sách này có chăng?!
Tác giả của cuốn sách - Ông Joseph Sugarman thẳng thắn thừa nhận ở phần đầu cuốn sách, ông chưa từng có ý định tổ chức bất kì hội thảo hay viết sách để chia sẻ bí quyết làm việc. Nó chẳng khác nào việc cởi bỏ mũ giáp để đối thủ thoải mái tấn công cả. Hơn nữa, ông là người hành nghề thực thụ chứ chẳng chẳng phải giảng viên. Thật buồn cười làm sao khi tổ chức những hội thảo kiểu như vậy. Mặc dù không biết lý do gì khiến ông quyết định thay đổi. Nhưng tôi cảm thấy biết ơn vì điều đó khiến tôi có cơ hội được tiếp xúc với những kiến thức hết sức thú vị này. Và câu hỏi cũ lại hiện lên trong tâm trí tôi, liệu rằng những lý thuyết trên kia đã bao hàm toàn bộ những giá trị cuốn sách mang lại?!
Tôi chợt phát hiện ra lời thúc giục đến từ tác giả – Hãy phá bỏ những giới hạn. Tôi từng gặp rất nhiều bạn nói rằng em không biết viết, em yếu lắm, em sợ sẽ làm hỏng việc mất… Chính bản thân tôi cũng đã từng giấu mình trong vỏ ốc như vậy khiến bao cơ hội luống qua. Điều này có thể bắt nguồn từ một sai lầm hay cũng có thể từ sự thành công trong quá khứ. Chúng vô tình trở thành rào cản khiến chúng ta không dám vươn lên.
Hơn thế nữa, tác giả Joseph Sugarman tiếp tục nhấn mạnh rằng sự sáng tạo sẽ là cầu nối đến với cảm xúc nơi khách hàng. Cách làm của ông thật sự rất thú vị. Ông để cảm xúc của mình tự do bay bổng bằng cách viết ra hàng loạt câu từ rồi để chúng vào trong hộp và bốc lên ba từ ngẫu nhiên sau đó. Nhiệm vụ của người viết là phải làm sao liên kết chúng lại để tạo ra một bài viết thật hay với những ý tưởng điên rồ. Quá trình ấp ủ như vậy quả là mang đến một cơn đau đầu đầy mãn nguyện.
Nhưng tác giả cũng nhấn mạnh rằng kĩ thuật viết tốt chưa hẳn là điều quan trọng nhất để mang đến thành công. Đó phải là sự thành thật. Chính tác giả hay nhiều doanh nhân nổi tiếng đều khẳng định rằng khách hàng cực kì thông minh. Chỉ cần đọc vài câu chữ là họ có thể dễ dàng nắm bắt được người viết bài là kiểu người như thế nào. Thử mang đến bất kì sự mập mờ nào xem, khách hàng sẽ từ chối tiếp nhận thông tin từ bạn. Với tôi thì đây thực sự là phần hay nhất của cuốn sách, không chỉ còn là quảng cáo đơn thuần nữa, nó mang đến ý tưởng xây dựng một hệ sinh thái xung quanh cuộc sống.
Nhìn rộng ra, các doanh nhân thành công có thể có con đường và sự nghiệp khác nhau nhưng chưa có ai khuyên chúng ta đừng trung thực cả. Với cuốn sách này, bạn không chỉ học được kĩ năng viết đơn thuần mà còn là khả năng đối nhân xử thế trước những tình huống không mong muốn. Và chúng ta học được điều đó từ một trong những bậc thầy về tiếp thị, người sở hữu rất nhiều phi vụ không tưởng bằng cách bán hàng qua thư.
Bản thân tôi nghĩ rằng, đối với bán hàng trực tiếp, bạn có thể quan sát biểu hiện của khách hàng và phán đoán được họ đã cảm thấy tin cậy ở sản phẩm đang được giới thiệu hay chưa, qua đó đưa ra phương án giải quyết ngay lập tức. Nhưng với bán hàng qua thư lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Bạn không thể biết khách hàng cảm thấy thế nào và đôi lúc là không phản hồi suốt nhiều tháng trời. Và bí quyết ở đây đã được ông Joseph Sugarman đã ngầm nhắc tới rất nhiều lần ở phần sau của cuốn sách.
Hãy luôn trung thực!
Hãy để khách hàng cảm thấy vui vẻ và tin cậy, khi đó họ sẽ sẵn sàng đánh đổi những đồng tiền khó nhọc để mua sản phẩm của bạn.
Cả nhà có thể đặt mua sách online tại đây:
https://tinyurl.com/k7ud6apw
#KhiêuVũCùngNgòiBút #TheAdweekCopywritingHandbook
#JosephSugarman #Honest
#BookReview #ThiệnĐăng #HoàngThiệnĐăng
Nhận xét
Đăng nhận xét