Ban đầu tôi định review một cuốn sách khác cho đề tài cuốn sách có chứa chữ số. Nhưng thú thực là tôi không có nhiều cảm hứng nên tôi quyết định không viết nữa mà tìm một cuốn khác. May sao hôm qua ra phố sách lại tìm thấy cuốn này. Đặc biệt là của một bậc thầy huyền thoại Marketing như giáo sư Philip Kotler thì khỏi cần đọc thử mà cứ dinh về luôn thôi.
Nếu so với các cuốn sách khác của tác giả thì tôi đánh giá cuốn này dễ đọc và đi thẳng vào các vấn đề hiện hữu của các doanh nghiệp. Mặc dù được xuất bản từ năm 2004 nhưng theo tôi cuốn sách vẫn vô cùng đáng để đọc và phù hợp với thị trường Việt Nam. Có lẽ từ việc phát triển sau mà môi trường ở đất nước chúng ta cũng có độ trễ so với các nền kinh tế khác. Quả nhiên là trong cái rủi lại có cái may.
Với tôi, cuốn sách này giống như bản demo cho những cuốn sách của giáo sư Philip Kotler. Nó không đề cập quá nhiều tới các yếu tố kĩ thuật. Nội dung cuốn sách tập trung vào 10 vấn đề sai lầm phổ biến nhưng “chết người” trong marketing. Bằng cách đơn giản hoá và định nghĩa lại các vấn đề của doanh nghiệp, ông nhanh chóng đưa ra các cách thức nhận biết và giải pháp xử lí chúng. Còn nếu muốn biết chi tiết hơn, chúng ta cần tham khảo thêm một số cuốn sách riêng biệt khác. Nhưng ít nhất là hiểu ra vấn đề còn hơn là tù mù phải không cả nhà?
Một trong những vấn đề phổ biến của các doanh nghiệp chính là sự tham lam, họ mặc nhiên coi bất kì ai xuất hiện trong cửa hàng là khách hàng tiềm năng của mình. Thay vì tập trung vào phân khúc khách hàng nhất định và tối ưu hoá chi phí bằng cách quy chuẩn lại quy trình kinh doanh thì doanh nghiệp lan man với đủ thứ vấn đề như chi phí quảng cáo hay đau đầu vì hàng tồn kho.
Việc buông miếng bánh không vừa miệng và tập trung vào thị phần cụ thể là yếu tố nền tảng quyết định cho việc phát triển của doan nghiệp. Bản thân các doanh nghiệp lớn và bền vững cũng đều tập trung vào một dòng sản phẩm trước tiên. Sau này họ mới mở rộng các thị trường ngách khi đã có tiềm lực tài chính, sức mạnh thương hiệu hay quy trình chăm sóc khách hàng.
Kế tiếp vấn đề kể trên, nhiều công ty thì hoàn toàn ngược lại, họ hoàn toàn an phận với vùng kinh doanh an toàn của mình và duy trì doanh nghiệp ở mô hình công ty siêu nhỏ. Điều này thực ra cũng không hề khó hiểu bởi bản thân con người luôn tồn tại những sự sợ hãi.
Sợ chết nên không dám đua xe, chích hút, nghịch ngợm.
Sợ bị la mắng nên làm việc chăm chỉ hơn.
….
Ngược lại thì sự sợ hãi cũng khiến các doanh nghiệp không dám lớn. Trong thời đại mà các sản phẩm ngày càng tiệm cận đến sự tương đồng, thị trường chủ yếu cạnh tranh nhau tới yếu tố liên quan tới doanh nghiệp hoặc đội ngũ bán hàng. Việc khư khư một hệ thống ổn định thiếu mới mẻ chẳng khác nào chờ đợi đến ngày bị thị trường phán quyết cả. Biểu hiện rõ nhất của việc này chính là công ty chỉ biết dựa dẫm vào khuyến mại khi muốn kích thích bán hàng. Nhưng vấn đề là hầu như chỉ khách hàng cũ là quay lại mua hàng, chứ tuyệt đại đa số khách hàng mới không ngó ngàng tới việc được giảm giá mà sử dụng sản phẩm đâu.
Trong thời đại này, chẳng còn con hào kinh tế của bất cứ ai có thể an toàn mà không chịu bảo trì và nâng cấp. Đây là cái thời mà khách hàng bước vào cửa hàng khi họ biết rõ mình cần gì và giá của chúng ra sao. Nhu cầu của họ từ lâu đã không còn là nhu cầu vật lí đơn thuần nữa rồi.
Thay đổi hay bị đào thải là lựa chọn của doanh nghiệp!
#PhilipKotler #TenDeadlyMarketingSins
#MườiSaiLầmChếtNgườiTrongTiếpThị #CácDấuHiệuVàGiảiPháp #TừBỏSựThamLam #TừBỏVùngAnToàn
#ThayĐổiHayLàChết #ReadingChallenge2019
#CuốnSáchMàTựaSáchCóChứaSố #CuốnSáchCủaTácGiảYêuThích
Nhận xét
Đăng nhận xét