Cuốn sách được viết bởi một trong những CMO nổi tiếng là Sergio Zyman. Câu chuyện kể về những tháng ngày chinh chiến của ông trong thời kì còn là CMO của Coca Cola. Cũng chính là thời điểm ông được mọi người gọi với cái biệt danh “Aya-Cola” khi ông đã giúp giá trị thị trường của ông lớn này tăng trưởng từ 56 tỷ đô la lên tới 193 tỷ đô la trong 5 năm.
Thế nhưng cuốn sách này mang đến cho tôi một chút hụt hẫng, khi nó không có những pha “cầm tay chỉ việc” như mong đợi. Nó mang tới những bài học khiến người ta suy ngẫm nhiều hơn. Bản thân tôi nghĩ rằng cuốn sách này sẽ phù hợp hơn với những người đang ở thượng tầng của ngành Marketing hoặc ngược lại là tìm một phong cách để phiêu lưu cùng công việc này. Còn với những người đang cần tìm gấp những cuốn sách để gia tăng kỹ năng trong ngắn hạn thì nên tìm đọc các cuốn sách khác.
Hơi chê nhẹ tí thôi chứ đây vẫn là một cuốn sách đáng để đọc. Đặc biệt là khi bạn có thời gian để chiêm nghiệm về nó. Điều đầu tiên tôi thích chính là tư duy của tác giả về việc marketing phải là một môn khoa học chứ không phải trò chơi. Thay vì việc bay bổng với đủ thứ chiến dịch hoa mỹ, Sergio Zyman cho rằng làm Marketing là phải học làm quen với các con số. Không có cách thức đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch chẳng khác nào mò kim đáy bể cả.
Đối với báo cáo tài chính của doanh nghiệp, marketing được xếp vào phần chi phí. Nếu không giải thích được lợi ích của nó, chắc chắn đây phải là khoản tiền được ưu tiên cắt giảm đầu tiên. Kể cả bạn có giải thích nó là khoản tiền đầu tư vô hình hay abcxyz gì đi nữa. Đặc biệt là trong hoàn cảnh nhiều người làm marketing coi đây là một bộ phận nghệ thuật. Họ thường lấn chân vào vấn đề làm sao để khách hàng vui vẻ nhưng lại không thể “móc túi thị trường” để mang tiền về cho doanh nghiệp.
Cuốn sách này cho tôi thêm một tư duy khá thú vị. Đó là với các công ty lớn thì bất kì hành động nào cũng đều có động cơ trong đó. Chẳng hạn như việc cho ra mắt dòng sản phẩm New Coke được coi như một thảm hoạ thì ở trong cuốn sách này, những bí mật dần được hé lộ. Bằng cách khéo léo đưa ra một sản phẩm kém hấp dẫn để tái định vị toàn bộ thị phần, trong đó có cả các sản phẩm của địch thủ. Trong giờ phút cả thị trường như sôi sục thì đưa dòng sản phẩm Classic Coke trở lại. Thật sự là một bộ não tài tình. Không đọc những trang sách này thì đúng là không tài nào hiểu nổi.
Điều tuyệt vời nhất mà cuốn sách này mang lại hẳn là một tư tưởng mãnh liệt về giá trị của marketing đó là tối đa hoa lợi nhuận, bán nhiều sản phẩm nhất có thể, khiến khách hàng trở lại thường xuyên và bán với mức giá hời nhất cho doanh nghiệp.
Cả nhà có thể đặt mua sách online tại đây:
https://shorten.asia/zwn5mwdV
#MarketingGiỏiPhảiKiếmĐượcTiền #SergioZyman #ReadingChallenge2019
Nhận xét
Đăng nhận xét