Tôi đến với cuốn “Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy” bằng một tâm thế háo hức muốn học thêm được nhiều kĩ năng viết quảng cáo sau khi đã học lỏm kha khá từ cuốn “Ogilvy - Những Điều Chưa Công Bố”, với mong muốn hoàn thiện câu chữ của mình. Nhưng cảm xúc đầu tiên của tôi khi mở cuốn sách này lại mang tên hụt hẫng. Ở đây không có hàng tá quy tắc, những chiến dịch marketing hoành tráng như tôi tưởng tượng, nó giống như một quyển catalog nhỏ gọn mang đến cái nhìn tổng quát của toàn bộ ngành quảng cáo từ các vị trí nhân sự cho đến các phương thức quảng cáo phổ biến từ ông Ogilvy. Cuốn sách tuy nhỏ gọn có chất gì đó đầy uyên bác và đồ sộ.
Mặc dù học được nhiều kiến thức mới mẻ nhưng tôi không sao bỏ ra khỏi đầu cái suy nghĩ băn khoăn rằng đã chẳng học lỏm thêm được kĩ thuật viết nào, giờ lại còn vò đầu bứt tai vì dấu chấm hỏi to đùng:
Tại sao “ Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy” lại như thế này?!
Không để cho những suy nghĩ ấy cứ vởn vơ trong đầu, tôi lục lại kí ức của chính mình để tìm lại những cảm nhận của bản thân về ông Ogilvy. Trước tiên, ông Ogilvy là người hóm hỉnh và đầy tinh tế, ngoài ra ông cũng dành sự tôn trọng lớn cho những cá nhân trung thực và tận tụy với công việc. Không lý nào mà một người như vậy lại có thể treo đầu dê bán thịt chó như thế này được.
Hơn thế nữa, người đàn ông được mệnh danh là “cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại” này đặc biệt yêu thích sự đơn giản và các quy tắc rõ ràng dù ông đang làm việc trong một ngành có vẻ như là cần rất nhiều sự sáng tạo. Dù rằng ông tán dương những người có phong cách viết sáng tạo và hài hước nhưng sự thật phũ phàng chỉ ra rằng họ chỉ là thiểu số và không phải ai cũng có thể thành công với lối triển khai như vậy. Hãy bắt đầu bằng con đường của những người thành công đã để lại.
Và trong cuốn sách này, ta biết thêm một khía cạnh nữa liên quan tới ông Ogilvy mang tên câu chuyện của những con số. Quan điểm của ông trùm vô cùng đơn giản, chiến dịch quảng cáo có hay và sáng tạo đến đâu mà không đi kèm với việc gia tăng doanh số và thu nhập cho doanh nghiệp thì cũng chỉ là đồ bỏ đi. Những con số có đặc quyền được tôn trọng.
Thứ đáng giá trong cuốn sách này chính là những con số từ việc nghiên cứu dữ liệu khách hàng. Những ví dụ được đề cập mang đến những số liệu một cách đầy tỉ mỉ, kể cả những thứ nhỏ nhất như một dòng có bao nhiêu chữ hay khách hàng bị thu hút với việc trình bày dọc hay ngang. Từng hàng dài số liệu bỗng chắc biến thành một thứ gì đó đầy ma mị ẩn giấu như một tác phẩm trừu tượng. Hình như tôi lờ mờ hiểu ra rồi, “Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy” là viết bằng sự thấu hiểu. Chỉ khi đã thực sự cảm nhận nhu cầu bên trong của khách hàng, ta mới có thể mặc sức tung hoành với những chiến dịch quảng cáo của mình.
Bản thân tôi từng là một học sinh chán ghét môn toán, điều này vô hình chung làm tôi có thiên hướng ghét tất cả mọi thứ liên quan tới những con số. Dữ liệu không phải ngoại lệ nhưng chỉ khi làm những công việc liên quan tới insight khách hàng, tôi mới thấm thía những con số quan trọng nhường nào. Đơn giản như là công ty hiện tại có 84% của khách hàng tiềm năng là giới tính nữ. Nếu như không tìm hiểu con số này mà chạy quảng cáo 50/50 giữa giới tính nam và nữ, thì tôi đã phí phạm tới 34% chí phí quảng cáo tới những khách hàng nam giới nằm ngoài danh sách tiềm năng và bỏ lỡ 37% khách hàng nữ tiềm năng không được khai thác
Trong bất kì ngành nào, để có khả năng làm việc, ta chỉ cần training một thời gian là hoàn toàn có thể triển khai công việc trên một khía cạnh nào đó. Nhưng nếu muốn trở nên uyên bác và có chỗ đứng vững chãi trong ngành thì ta cần thật nhiều sự thấu hiểu và kiến thức chuyên môn.
Cũng phải thôi, để dành được sự tôn trọng tuyệt đối trong bất kì lĩnh vực nào đâu có phải là dễ dàng.
Cả nhà có thể đặt mua sách online tại đây:
https://shorten.asia/Bs9JHzyN
#QuảngCáoTheoPhongCáchOgilvy #DavidOgilvy
#HoàngThiệnĐăng #ThiệnĐăng
Nhận xét
Đăng nhận xét