Chuyển đến nội dung chính

CÂY LẶNG GIÓ NGỪNG



Yên Tử!
Lòng tôi bừng lên khi được biết CLB sẽ tổ chức đi leo núi những ngày cuối tháng 9. Từ lâu tôi không còn hứng thú với những chuyến đi chơi xa. Trên mạng sôi nổi bao nhiêu thì thực tế tôi chỉ muốn về nhà, sống trầm lắng bấy nhiêu. Đôi khi chỉ mong có một người bạn tri kỷ để nói về chí hướng thì thật tốt biết bao.
Dân tộc Việt Nam là một bản hùng ca ngân vang qua nhiều triều đại lịch sử. Nhưng có lẽ giai thoại về triều đại nhà Trần luôn khiến tôi thổn thức. Đạo học, văn hóa, kiến trúc,... như trăm bông hoa đua nở. Và không thể không nhắc đến cuộc chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc trước 1 trong những đội quân thiện chiến nhất thời đại - quân Mông Cổ.
Tôi thường hay tự vấn bản thân rằng nếu mình sinh vào thời đó:
Liệu có dám liều mình xông pha trận mạc không?
Liệu có dám đứng vào hàng ngũ quân tiên phong mà hy sinh bảo vệ cho Tổ Quốc không?
Liệu có chịu nổi cực hình mà quân thù hành hạ để giữ lòng kiên trung với dân tộc không?
Càng nghĩ tôi càng thấy mình thật nhỏ bé trước công ơn trời biển của bậc tiền nhân. Chẳng tự nhiên mà có một Việt Nam vừa yên bình mà lại oai hùng như thế.
Được quỳ gối trước tôn tượng của các vị anh hùng dân tộc là điều may mắn của bất kì kẻ hậu bối nào. Vì điều đó đồng nghĩa là dân tộc của chúng ta vẫn đang được tự do, được tự quyết vận mệnh của mình.
Năm 21 tuổi, tôi đứng giữa 2 dòng, đi nước ngoài hay ở lại Việt Nam. Thời đó tôi ngây ngô, vốn sống không có, tầm nhìn lại càng không, lòng đầy ngổn ngang còn niềm tự hào dân tộc thì chưa được thắp sáng.
Nhưng chẳng hiểu sao, trực giác của tôi cứ báo hiệu rằng, năm tôi 28 tuổi, Việt Nam sẽ trở mình tỉnh giấc sau nhiều năm ngủ quên. Bất giác tôi nghĩ rằng, là người Việt, mình phải có trách nhiệm trong sự phát triển của dân tộc. Và tôi thực sự muốn bản thân là một phần trong đó. Vậy là 6 năm đã trôi qua rồi.
Chớp mắt, chúng tôi đã có mặt nơi chân núi Yên Tử. Cả đoàn làm lễ tại suối Giải Oan trước khi bắt đầu hành trình. Háo hức là vậy nhưng thú thực là lòng tôi lại không yên. Cảnh tượng hình như có chút u buồn thì phải. Một vài cảm xúc không tên vây lấy tôi.
Đường lên Yên Tử trong tôi là hàng dài hàng quán nhộn nhịp kẻ bán người mua. Nhưng dường như cả đường đi chỉ có đoàn chúng tôi. Từng khung cảnh quá khứ cứ hiện lên như muốn ganh đua với hiện tại. Hay do đi sớm quá nên ít người qua lại nhỉ?
Cũng không đúng, bởi giờ này thì thường các trạm dừng chân trên núi cũng phải nhộn nhịp chuẩn bị đồ ăn thức uống để phục vụ khách hành hương rồi. Ấy vậy mà giờ chỉ toàn xác lá rơi như lâu lắm không có người dọn dẹp. Tiêu điều và hoang tàn.
Sau vài tiếng di chuyển, chúng tôi đã có mặt gần tôn tượng của Đức Vua Trần Nhân Tông. Tôn tượng đang được cải tạo, có giàn giáo và chút vật liệu xây dựng xung quanh đó. Dường như có tiếng thở dài khe khẽ của ngài. Hình như tôi bắt đầu hiểu rồi...
Lên tới đỉnh chùa Đồng, sau khi làm lễ và chụp ảnh, việc đầu tiên tôi làm là tìm một góc để tọa thiền và thả mình về với đất trời. Bởi đại địa đã giúp tôi nhiều lần trong quá khứ, nuôi dưỡng cuộc sống của tôi, giúp tôi diệt trừ tâm ngã mạn ngày nào. Chỉ cần một cái dập đầu xuống, mọi ưu phiền đều tan biến.
Ơ mà, sao nay đất buồn thế. Chuyện gì xảy ra với nơi đây vậy, cây cỏ cũng buồn, không khí cũng buồn, tôn tượng cũng buồn, giờ tới nơi ôm ấp muôn loài cũng u buồn. Lúc đầu tôi cứ tưởng do leo núi mệt quá nên tâm thức không được thoải mái. Nhưng giờ tôi mới nhận ra là mình chỉ tự dối lòng.
Cảnh vật ở nơi đây vẫn đầy chất thơ. Nhưng cái hồn dường như không còn. Giống như một người vô cùng khôi ngô tuấn tú nhưng cái thần khí của họ đã cạn, như cái cây có vẻ xanh tươi nhưng nhựa cây đã hết chỉ đợi lúc đổ sập.
Bất giác, lòng thương tiếc cho một vùng đất địa linh nhân kiệt ngày nào xuất hiện. Chỉ vì những sự tâng bốc mà vùng đất này đã phải chịu những tổn thương. Mong rằng sẽ có thêm những con người tỉnh thức đến và đem trở lại một phần sinh khí cho nơi đây.
Chúng tôi về nhưng núi rừng chẳng muốn, chỉ muốn níu chân ở lại. Nhưng có lẽ đành hẹn Yên Tử một ngày gần nhất. Tự dặn lòng, gắng sống cho tốt hơn để lần tới góp chút vui cho Yên Tử. Tôi bước từng bước chậm rãi xuống núi, vừa đi vừa đọc vài lần bài Bát Nhã Tâm Kinh.
"Tâm Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa.
Khi Ngài Quán Tự Tại Bồ Tát thực hành sâu xa pháp Bát Nhã Ba La Mật Đa, Ngài soi thấy năm uẩn đều không, liền độ thoát hết thảy khổ ách.
Này ông Xá Lợi Tử! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc, sắc tức là không, không tức là sắc. Thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy...."
...
Địa điểm tiếp theo mà chúng tôi ghé thăm chính là đền thờ thầy Chu Văn An, tọa lạc trên núi Phượng Hoàng. Thú thực là ban đầu, tôi cũng chẳng có cảm giác gì lắm. Nhưng càng bước sâu vào bên trong dường như càng thân thuộc.
Thời đại ngày nay, nhiều người có xu hướng sùng bái văn hóa phương Tây. Tuy nhiên trong vài năm gần đây, ngày càng nhiều người quay trở lại tìm kiếm các môn Đạo học phương Đông. Đặc biệt là giới tri thức hay tầng lớp tinh hoa phương Tây. Đáng tiếc làm sao khi nhà có kho báu mà lại không biết?
Phượng Hoàng cũng là một hình tượng mà tôi vô cùng yêu thích. Loài chim này là biểu tượng của sự kiêu hãnh và chính trực. Dễ thấy trong các tác phẩm nghệ thuật. Phượng hoàng luôn ngước nhìn về phía mặt trời chứ chẳng bao giờ chịu cúi đầu.
Chim phượng hoàng còn là biểu trưng của sự bất tử, vì nó sẽ luôn hồi sinh trên đống tro tàn của mình. Có lẽ chẳng phải tự nhiên mà thầy Chu Văn An lại chọn nơi này để ẩn cư dạy học.
Tôi bất chợt sững lại khi nhìn thấy bóng dáng thầy thật hiên ngang khi bày tỏ nỗi niềm với dân tộc và dâng Thất trảm sớ lên nhà vua. Còn sống là phải báo ơn dân tộc, há vì công danh bổng lộc của bản thân mà nhắm mắt làm ngơ. Khi không được nhà vua chấp thuận, thầy coi chức tước nhẹ như lông hồng, từ quan ở ẩn.
Có thể một mình thầy không thể xoay chuyển được đại cục, nhưng nếu góp phần tạo ra hàng trăm, hàng ngàn người y theo cái đức của cổ nhân thì đâu còn chỗ cho tham quan. Nên có thể vì lẽ đó mà thầy về dạy học. Nghề làm thầy, nhẹ thì như gió thoảng mây bay, nhưng bảo nặng thì núi Thái Sơn cũng chẳng so bì nổi.
Một vị thầy dù chẳng có quyền thế mà nhà vua gặp vẫn cúi đầu chào, một người dân phu bình thường gặp cũng cúi đầu chào. Một vị thầy chẳng màng danh lợi mà vang danh với núi sông - Vạn thế sư biểu.
Khấu đầu tạ lễ thầy xong, cả đoàn chúng tôi cùng nhau làm lễ xin chữ từ thầy Chu Văn An. Lúc này tôi không kỳ vọng gì cả, vì tôi vô thức nghĩ là chữ được cho, ai cũng giống như ai.
Đến khi thầy cho chữ "Danh" mà tôi sững người. Không phải vì chỉ một mình tôi nhận được thông điệp này. Mà còn bởi là con đường tôi chọn lựa để thực hiện sứ mệnh cuộc đời của mình. Người nhà tôi, bạn bè tôi dù sống cùng với tôi mà chẳng hiểu thấu tâm tư của tôi. Còn thầy thì như nhìn rõ tâm can tới tận chân tơ kẽ tóc. Phải bình tâm lắm tôi mới không òa khóc ngay lúc đó.
Kỷ niệm trở nên đẹp hơn khi những hạt mưa từ từ rơi xuống trên con đường ra thăm mộ thầy. Những hạt mưa vừa giúp thanh tẩy thân tâm, vừa giúp che đi giọt nước mắt của tôi. Tôi chậm rãi bước từng bước như một nho sinh về thăm thầy, chẳng có gì phải vội vàng.
Khấu đầu trước bia mộ của thầy, sau ngày hôm nay con sẽ luôn vững chãi trên con đường mà con đã chọn. Cái danh với con chỉ là công cụ để con thực hiện sứ mệnh của mình. Chỉ mong con học được một chút bản lĩnh của thầy, buông nó nhẹ tựa lông hồng và kết đời vô danh...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 21.04 - 27.04.2024

901. Thà chết trên bục giảng còn hơn ở bất kì nơi nào khác 902. Tri thức chúng ta nhận được, được chuyển hoá là tuyệt quý. Khi bối cảnh không phù hợp thì khó nói. Một khi có bối cảnh, thuận nhân duyên thì phải tận lực vì sự chuyển hoá của con người 903. Có sức khỏe để chia sẻ, có sức khỏe mới thấu suốt được tri thức 904. Sự chuyển hóa của con người là sinh mệnh, năng lượng của an vui bao dung trân trọng biết ơn là thức ăn  905. Lấy hạnh phúc của người là hạnh phúc của mình 906. Lấy sự giàu có của con người là sự đủ đầy của mình  907. Có 2 sự chuyển hóa khi dùng sản phẩm và trưởng thành đến tận cùng của con người là 7 sự giàu toàn diện 908.  Bị động hay chủ động đều có trí tuệ 909. Luân chuyển được trạng thái nội tâm để đứng trên vấn nạn phát sinh là có trí tuệ bậc 1  910. Người giàu trí tuệ là người luân chuyển được các trạng thái nội tâm 911. Người giàu trí tuệ bậc 2 là người chủ động lựa chọn trạng thái nhận thức nội tâm trước vấn nạn phát sinh 912. Vấn nạn của mình không phải người

CẢM NHẬN CUỐN SÁCH GIẬN - THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Đối với những người theo dõi Ngọc Anh thì đều biết rằng cách nhìn cuộc sống của mình ảnh hưởng khá nhiều từ thầy Thích Nhất Hạnh. Quan điểm của thiền sư là luôn đặt mình ở một vị trí trung lập để nhìn nhận mọi vấn đề. Chính vì thế mà những tri kiến của thầy luôn chạm rất sâu sắc tới người đọc. Và thật không ngoa khi nói thầy chính là người đóng vai trò quan trọng nhất đối với Ngọc Anh trong khoảng 5 năm trở lại đây - Hành trình chuyển hóa tự thân. Cũng thật bất ngờ khi lớp Nhân sự kế thừa mà Ngọc Anh đang tham dự lại giao bài về nhà là review cuốn "Giận" này. Bởi đây là cuốn sách đầu tiên Ngọc Anh đọc của thầy. Và cũng là cuốn sách đầu tiên mà Ngọc Anh luôn ưu tiên giới thiệu cho mọi người. Có lẽ đây là một cơ hội thú vị mà ông trời cho phép mình nhìn lại toàn bộ chặng đường vừa qua. Cơ mà cũng phải thú thực mà nói là Ngọc Anh chẳng nhớ nội dung gì trong này cả haha. Hồi tưởng quá khứ chút xíu, cuốn sách là một phần hành trang Ngọc Anh mang theo khi xin ở nhờ tại một ngồi

THẾ NÀO LÀ NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH?

Đây là một trong những câu hỏi luôn cuồn cuộn chảy trong tâm trí Ngọc Anh. Ngày nhỏ, nghe nói tới một độ tuổi nào đó, mình sẽ trưởng thành. Giờ gấp đôi số đó đến nơi mà vẫn thấy mình chưa trưởng thành. Ngày nhỏ, nghe nói có thể kiếm tiền, tự nuôi sống mình là trưởng thành. Giờ làm được rồi vẫn thấy mình chưa trưởng thành. Ngày nhỏ, nghe nói lấy vợ, có con là trưởng thành. Giờ chuẩn bị làm được rồi mà vẫn thấy mình chưa trưởng thành. Ngày nhỏ, còn nghe nói nhiều lắm mà có rồi vẫn chưa thấy trưởng thành… Vậy trưởng thành là gì ta? May mắn quá, sau bao lần trăn trở thì Ngọc Anh có lương duyên được thiện đại tri thức khai mở: "Người trưởng thành là người có quan niệm, quan hệ xã hội và chuyên môn vượt xa so với độ tuổi của họ." Ơ hay quá, vậy tức là sự trưởng thành của con người không phải do độ tuổi.   80 tuổi mà chưa có sự phát triển toàn vẹn về quan niệm, quan hệ xã hội và chuyên môn thì vẫn chưa được coi là người trưởng thành.   Còn tuổi nhỏ mà toàn vẹn cả ba điều này thì tự

MƯỢN TỰA CUỐN SÁCH NGHIỆP TÌNH YÊU - GESHE MICHAEL ROACH

Trong một buổi trò chuyện, có người bạn từng nói với Ngọc Anh thế này: - Mọi thứ trên đời này đều có quy luật. Chỉ riêng cái chuyện tình yêu là nó chẳng có quy luật gì cả. Nghe cũng có vẻ hợp lý nhể. Thay vì để chúng ta có thời gian nghĩ suy hay tĩnh lại như quản lý tài sản, tiền bạc, công việc,... Chuyện tình cảm nó mãnh liệt, tương tác liên tục nên nhiều khi làm chúng ta "trở tay không kịp". Cũng vì thế nó mới là tình yêu, một trong những thứ cảm xúc mạnh mẽ nhất và cũng dễ khiến ta dính mắc nhất.  Để bàn về chuyên mục này thì Ngọc Anh cũng gọi là có chút trải nghiệm xương máu. Liên tục trong hơn 10 năm qua, bản thân mình gần như lúc nào cũng nằm trong một mối liên kết tình cảm nào đó. Và boom, mình đã độc thân được hơn 10 tháng. Cũng chẳng phải quá dài nhưng đủ khoảng lặng để nhìn lại mọi thứ. 10 tháng, Khởi đầu chắc ai cũng vậy, có chút hụt hẫng, không quen hay buồn bã. Khoảng sau, cảm xúc chạy tán loạn, nhiều khi chẳng hiểu mình đang thực sự cảm thấy thế nào. Cuối cùng l

4 ĐIỀU CẦN LÀM ĐỂ CHẤM DỨT SUY NGHĨ TIÊU CỰC

  Theo một nghiên cứu, một người trung bình có thể có đến 60.000 - 70.000 suy nghĩ mỗi ngày. Trong số đó,   80% là tiêu cực   95% là những suy nghĩ lặp đi lặp lại giống hệt như ngày hôm trước. Nghiên cứu này cũng khẳng định, cơ thể con người phản ứng với cách bản thân suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Chẳng ngạc nhiên khi vấn nạn cuộc đời con người có xu hướng lặp đi lặp lại như vậy. Có lẽ vì thế mà cổ nhân có câu: “Gieo suy nghĩ, gặt lời nói.   Gieo lời nói, gặt hành động.   Gieo hành động, gặt thói quen.   Gieo thói quen, gặt tính cách.   Gieo tính cách, gặt số phận.”   Tình hình là muốn đổi đời mà phải kiểm soát tận 70.000 suy nghĩ thì cũng chịu. Rõ là làm vậy là không ăn thua, nên cần phải xem suy nghĩ có nguồn gốc xuất hiện thế nào đã. May quá, niềm tin chính là thứ định hình suy nghĩ.   NIỀM TIN   Chiêm nghiệm chút về niềm tin: Khi bạn làm một điều gì đó, ba mẹ có ủng hộ hay phản đối bạn không? Thứ gì ba mẹ thấy tốt thì sẽ ủng hộ, còn không tốt và tin bạn không làm được sẽ thì phả

BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 28.04 - 04.05.2024

1401. Học vì một người học một điểm, học vì vạn người học vạn điểm 1402. Đã là quan trọng thì không có vì. Bởi có chữ vì thì sau vì đã quan trọng hơn rồi 1403. Tư duy dựa trên nhận thức nhân duyên quả là gốc rễ nhất 1404. Hãy tìm và biết ơn bài học, tâm đắc, ngộ ra sau sai lầm của trẻ, trẻ tự khắc chuyển hoá 1405. Vợ chồng xài chung Phước, biết cách ăn ở thì cuộc sống đi lên 1406. Hòa khí sinh tài, gia đình hòa thuận tự nhiên gia đình đi lên 1407. Các công cụ nghiên cứu con người phản ánh Tổng nghiệp 1408. Muốn mối quan hệ ngon thì đặt ý chia sẻ nhiều hơn về Duyên lành  1409. Muốn cái gì thì huân tập từ những người đã có hiện thực. Như mua nhà, lập gia đình, có con,... 1410. Nên ưu tiên vay càng dài hạn càng tốt 1411. Trả nợ nhưng vẫn phải an vui chứ không phải bị dính stress khiến trạng thái nội tâm bị ảnh hưởng 1412. Nếu mình không có kế hoạch sử dụng tiền ý nghĩa thì người khác sẽ dùng tiền của mình 1413. Tiền ở đâu, tâm người ở đó 1414. Nhìn vào dòng tiền là tự khắc đoán biết được

10.000 BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 07.04 - 13.04

409. Muốn nói cho người ta biết thì dựa vào niềm tin 410. Muốn nói cho người ta hiểu thì dựa vào cái biết của họ 411. Muốn giúp người thấu suốt thì dựa vào nghi vấn của họ 412. Muốn người chuyển hóa thì cần dựa vào mong muốn của họ 413. Nghe mà đồng cảm là thành vấn nạn của mình, cần khởi trạng thái nội tâm bậc 2 - Cội nguồn cuộc sống bắt nguồn từ bản thân 414. Phương pháp tụ chúng là của tôn giáo, gia tốc là của hiện đại, thụ đắc là của dân gian 415. Có nguyên tắc thì bảo vệ mình 416. Chỉ cần tin tưởng, kì tích sẽ xuất hiện vì mình có khả năng định hướng tham tưởng 417. Nhận thấy trách nhiệm giúp nuôi dưỡng cảm động nội tâm mỗi ngày 418. Nghe thì biết thấy thế thôi, sau đó tự nhiên biết nói gì cho phù hợp, đưa cho con người nhận thức cội nguồn từ họ & tánh không. Có nguyên liệu tự nhiên chuyển hóa 419. Liệu định là thành, liệu định là rõ hình rõ khái niệm, trạng thái an vui sở hữu mà không sở hữu 420. Cần tìm sự đơn giản trong học tập 421. Nghĩ quá nhiều đôi khi làm cản trở sức họ

CẢM NHẬN CUỐN SÁCH MUÔN KIẾP NHÂN SINH - NGUYÊN PHONG

Cuốn sách "Muôn kiếp nhân sinh" là một cuốn sách khá khó tả. Ngọc Anh đã phải ngồi rất lâu trước khi có thể bắt đầu viết ra những dòng này. Vẫn là những kiến thức quen thuộc về nền tảng ngầm của cuộc sống qua những câu chuyện mang tính xuyên không. Nó giống như việc gặp lại một người bạn cũ, vô cùng trùng hợp vào đúng cái lúc lòng đầy suy tư. Quả thực vũ trụ luôn biết cách “nối lại tình xưa” cả nhà ạ. Vấn đề được bắt đầu bằng trải nghiệm khá thú vị của phi hành gia Mitchell trong quá trình ông bay lên vũ trụ làm nhiệm vụ và trở về. Hóa ra cái quả đất to đùng đoàng mà ông sinh ra và lớn lên cũng có lúc bé như quả bóng vậy. Bất chợt ông cảm giác từng nguyên tử cấu thành cơ thể mình đang rung rinh, chúng di chuyển như hòa làm một với các nguyên tử cấu thành nên con tàu vũ trụ. À mà có khi cả từng nguyên tử của Trái Đất nữa. Một cảm giác bình an lạ lùng. Rồi tiếp đến là cảm giác tiếc thương cho Trái đất đang bị tàn phá bởi loài người đầy ích kỉ và tàn nhẫn. Tôi thực sự là ai? Tôi

CẢM NHẬN CUỐN SÁCH PHƯƠNG PHÁP KAIZEN - ROBERT MAURER

Chẳng ai trong chúng ta mà không muốn bản thân mình trở nên tốt hơn. Ăn ngủ nghỉ điều độ, thể dục thể thao hay đọc sách đều đặn. Nhưng tại sao cứ mỗi lần chúng ta muốn thay đổi thì y như rằng lại thất bại mặc dù đây là những điều rất tốt? Để giải thích cho điều này, Ngọc Anh sẽ nói một chút về cơ cấu não qua lý thuyết "não bộ ba" của MacLean. Não của chúng ta được chia làm 3 phần gồm não bò sát, não thú và não người. 1. Não bò sát: Phần não phụ trách cho những công việc tưởng chừng như trong vô thức của chúng ta như hít thở hô hấp, đánh thức chúng ta dậy hay đưa mình vào giấc ngủ. 2. Não thú: Quản trị vấn đề lý trí và cảm xúc căn bản của con người, điều tiết vấn đề cảm xúc của cơ thể. 3. Não người: Phần não của sáng tạo và lý trí - nơi tinh hoa của nhân loại như văn minh, khoa học, nghệ thuật,... xuất hiện. Bộ phận rất quan trọng mà chúng ta cần để tâm đó là một phần trong não thú tên là "hạch hạnh nhân". Đây là bộ phận liên quan mật thiết cho sự tồn vong của chúng

10.000 BÀI HỌC TÂM ĐẮC NGỘ RA 14.04 - 20.04

602. Nhận thức môi trường là do các cảm giác nhận thức của mình 603.  Môi trường là do mình tạo ra  604. Hình tướng giống nhưng kết quả khác do những gì xảy ra bên trong nội tâm 605. Kinh doanh cần phải hướng đến Nhân hiệu chân thật  606. Không đứa bé nào sinh ra là tờ giấy trắng 607. Mình thấy có giá trị vì mình đã phi vật chất vào đó  608. Giá trị trải nghiệm mỗi người mỗi khác nên không thể đồng nhất giá trị trải nghiệm thành giá trị sử dụng  609. Cung cấp được giá trị trao đổi thì tự nhiên sản phẩm dịch vụ lan tỏa  610. Trạng thái nội tâm là điều tự nhiên phản ánh ra khi thấy con người, sự vật, sự việc, hiện tượng, hoàn cảnh 611. Người vợ thông minh là người sẽ nói với chồng rằng "Em muốn anh ..." chứ không phải để chồng tự hiểu  612. Trong thư pháp, ý niệm là chủ cây bút 613. Nét chữ phóng chiếu nội tâm  614. Bút là xương, thịt là mực  615. Gần bóng cây thì che mát, xa bóng cây thì trưởng thành  616. Có người giúp đỡ, thành công hữu hạn. Không người giúp đỡ, thành công v